
Các trang hashtag mới của YouTube giúp cải thiện khả năng khám phá cho các công cụ tìm kiếm và mở ra một “đuôi dài” nội dung cho người dùng.
Khái niệm “đuôi dài” (long-tail) rất quen thuộc với những người làm SEO, nhưng nó cũng là một điểm khác biệt quan trọng giữa kinh tế truyền thống và kinh tế internet. Trong bài luận nổi tiếng trên Wired, Chris Anderson giải thích điều này qua doanh số bán sách của Amazon:
“Điều thực sự đáng kinh ngạc về Đuôi Dài là kích thước khổng lồ của nó. Kết hợp đủ các sản phẩm không phải ‘hit’ trong Đuôi Dài và bạn sẽ có một thị trường lớn hơn cả các sản phẩm ‘hit’. Lấy ví dụ về sách: Trung bình một cửa hàng Barnes & Noble có 130.000 tựa sách. Tuy nhiên, hơn một nửa doanh số bán sách của Amazon đến từ ngoài top 130.000 tựa sách hàng đầu của họ. Hãy suy nghĩ về điều này: Nếu thống kê của Amazon là đúng, thì thị trường cho những cuốn sách thậm chí không được bán trong cửa hàng sách trung bình còn lớn hơn thị trường cho những cuốn sách được bán.”
Bài luận của Anderson từ năm 2004 nói về thương mại điện tử. Từ đó, khái niệm này đã được áp dụng cho địa điểm: Booking giúp bạn tìm khách sạn ngoài các thành phố lớn, Uber kết nối bạn với tài xế gần bạn, dù bạn ở đâu, DoorDash giao đồ ăn đến mọi vùng ngoại ô. Nó cũng được áp dụng cho các trang web: Google mang lưu lượng truy cập đến bất kỳ trang nào, không chỉ những trang được liệt kê trong danh bạ. Internet đã mang “đuôi dài” đến nhiều lĩnh vực khác: phần mềm, thương mại điện tử (Shopify) hay âm nhạc (Spotify). Internet đã dân chủ hóa việc tiếp cận các ngách và nhóm thiểu số.
Tìm kiếm trên Google cũng không khác. Các từ khóa “đầu ngắn” có lượng tìm kiếm lớn nhưng ý định mơ hồ. Các từ khóa “đuôi dài” có lượng tìm kiếm thấp hơn nhưng ý định rõ ràng hơn. Tổng hợp lại, các truy vấn đuôi dài có thể chiếm nhiều lượt tìm kiếm hơn so với từ khóa đầu ngắn, đặc biệt khi xem xét số người có ý định cụ thể. Điều này dẫn tôi đến YouTube.
YouTube ra mắt các trang hashtag
Theo TechCrunch:
“YouTube đang đón nhận hashtag. Công ty đã âm thầm phát triển một tính năng mới cho phép người dùng khám phá nội dung tốt hơn bằng cách sử dụng hashtag—dù là nhấp vào hashtag trên YouTube hay nhập trực tiếp liên kết hashtag. Trước đây, những hành động này sẽ trả về một loạt nội dung liên quan đến hashtag, nhưng không chỉ những video mà hashtag đã được sử dụng trực tiếp. Giờ đây, điều đó đang thay đổi, khi YouTube đã triển khai hoàn toàn ‘trang đích hashtag’ mới của mình.
Từ giờ trở đi, khi bạn nhấp vào một hashtag trên YouTube, bạn sẽ được đưa đến một trang đích chuyên dụng chỉ chứa các video sử dụng hashtag đó. Trang này cũng được sắp xếp để giữ các video ‘tốt nhất’ ở trên cùng, YouTube cho biết. Tuy nhiên, thuật toán xếp hạng có thể cần một số điều chỉnh vì hiện tại nó đang hiển thị một loạt các video mới và cũ và dường như bị chi phối mạnh bởi nội dung của các nhà sáng tạo Ấn Độ trong một số danh mục hàng đầu.”
Trang hashtag trên YouTube
Chiến lược của YouTube với các trang hashtag tương tự như Facebook, LinkedIn, Instagram và các nền tảng khác: họ sử dụng các danh mục như hashtag, người dùng, doanh nghiệp hoặc địa điểm để tổ chức kho dữ liệu khổng lồ của mình. Clubhouse hiện cũng đang làm điều tương tự với Sở thích và Sự kiện. Thực sự, tôi ngạc nhiên khi YouTube chưa làm điều này sớm hơn.
Việc cấu trúc nội dung dưới các URL dễ truy cập giúp nội dung có sẵn cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Điều này rất quan trọng vì các nền tảng UGC (nội dung do người dùng tạo) và các chợ điện tử thường có quá nhiều nội dung, khiến việc tìm kiếm qua liên kết ngược, trang chủ và sơ đồ trang XML không hiệu quả bằng một cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc.
Lưu ý nhỏ: YouTube đang tải lên rất nhiều nội dung trùng lặp với tiêu đề chưa được tối ưu hóa, khiến tôi nghi ngờ rằng một chuyên gia SEO đã không tham gia vào quá trình này. Đáng lẽ họ nên làm.
Các trang hashtag của YouTube trong chỉ mục của Google
Xếp hạng = Động lực
Khi bạn tạo ra cấu trúc và nhóm nội dung, bạn xây dựng các hệ thống dẫn đến “xếp hạng”. Một video ở đầu trang hashtag sẽ được xem nhiều hơn một video ở dưới cùng—và đó là điều tốt. Trang chủ là một nguồn cấp dữ liệu phải phục vụ mọi người. Các nền tảng hoặc hiển thị nội dung mới nhất và liên quan nhất trên đó, hoặc cá nhân hóa trang chủ. Điều đó hợp lý, nhưng các danh mục và trang danh mục là phần của hệ thống phân loại thúc đẩy sự liên quan và cạnh tranh cho sự chú ý.
YouTube có các danh mục, Yelp có các danh mục, và trong cả hai trường hợp, nó giúp người dùng và máy móc định hướng và thu hẹp nội dung hơn nữa. Nó giúp họ tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm nhanh hơn. Xếp hạng trên trang chủ hoặc là không thể (do cá nhân hóa 100%) hoặc không thực tế (vì bạn cạnh tranh với mọi người). Trang danh mục là nơi điều đó xảy ra. Khi Google bắt đầu, họ đã mở cơ hội tương tự cho hàng tỷ trang web vì xếp hạng cho từ khóa thay vì ở đầu danh bạ (như DMOZ của Mozilla) kinh tế hơn nhiều.
Thách thức cho các nền tảng là việc sắp xếp. Nếu nguồn cấp dữ liệu trang chủ được cá nhân hóa hoàn toàn, thì các trang danh mục là nơi nội dung cạnh tranh để thu hút sự chú ý. Sân chơi càng hẹp, bạn càng cần khả năng sắp xếp tốt hơn vì sự liên quan được xác định rõ ràng. Làm thế nào để bạn quyết định nội dung nào xếp hạng ở trên cùng hoặc được hiển thị nhiều nhất? Đó vẫn là một câu hỏi khó.
Đối với các nhà cung cấp công cụ, các trang hashtag là cơ hội để thu thập và tổng hợp số lượng kênh và video nhằm hiển thị điểm số cạnh tranh hoặc mức độ phổ biến.
Đối với người dùng, các trang hashtag có nghĩa là có nhiều cách hơn để khám phá video.
YouTube sẽ phải tìm cách làm cho các trang hashtag dễ khám phá, hiển thị nội dung liên quan và đảm bảo chúng mang lại giá trị. Họ đã đạt được sự liên quan, nhưng chưa đạt được khả năng khám phá và tối ưu hóa. Tôi chưa thấy liên kết nào giữa các trang hashtag. Chúng chỉ được khám phá thông qua liên kết hashtag trên video, và đó là nơi YouTube bỏ lỡ điểm mấu chốt: mục tiêu của “đuôi dài” là đưa nhiều nội dung ngách hơn lên bề mặt. Hãy chờ xem liệu họ có thành công không.
Đọc thêm
- Bài viết trên Wired về “Đuôi Dài”
- Cách mạng xã hội thúc đẩy lượt truy cập tìm kiếm với SEO
- Embeds – tiện ích nhúng đem lại tăng trưởng traffic