
Embeds có thể tạo ra những vòng xoay tăng trưởng mạnh mẽ cho các công ty UGC (nội dung do người dùng tạo) và SaaS. Qua các ví dụ từ Apple, Spotify và YouTube, tôi sẽ cho bạn thấy cách chúng hoạt động.
Giữa tháng 11, một email từ Apple đã khiến tôi chú ý đến tính năng nhúng podcast trên web mới của họ, như một phần của Bộ công cụ Marketing Podcast.
Email thông báo từ Apple về tính năng nhúng podcast mới
Trong nhiều năm, Apple gần như bỏ qua nền tảng podcast của mình cho đến khi Spotify “cuỗm mất vương miện”. Dịch vụ nghe nhạc đến từ Thụy Điển này đã cung cấp tính năng nhúng web từ năm 2012. 8 năm sau, Apple cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi.
Trang The Verge viết:
“Apple giờ đây cho phép bất kỳ ai nhúng podcast từ Apple Podcasts lên web. Điều này có nghĩa bạn có thể sẽ thấy nhiều podcast của Apple xuất hiện trực tuyến hơn, và Apple đang đặt mình vào vị trí cạnh tranh với các trình phát podcast khác để giành lấy sự công nhận qua việc nhúng.
Để nhúng một podcast từ Apple Podcasts, hãy tìm podcast bạn muốn trên trang web của Apple Podcasts, sau đó nhấp vào tập bạn muốn nhúng. Từ đó, nhấp vào biểu tượng chia sẻ ở bên phải và chọn biểu tượng mã nhúng. Bạn sẽ nhận được đoạn mã để dán vào bất kỳ đâu bạn muốn podcast xuất hiện.”
Spotify và Apple đang cạnh tranh để xây dựng công cụ tìm kiếm âm thanh thực sự đầu tiên, và các tính năng nhúng là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của họ. Bằng cách “học hỏi” chiến lược của YouTube từ 8 năm trước, Spotify đã tạo ra giá trị gia tăng đáng kể. Hãy chú ý cách bài viết của TechCrunch (mà tôi đã liên kết ở trên) nhấn mạnh sự hữu ích của trình phát âm thanh có thể nhúng:
“Nút Play của Spotify giải quyết một vấn đề lớn cho các nhà xuất bản muốn phát nhạc trên trang web của họ. Thông thường, họ phải nhúng video YouTube với chất lượng âm thanh kém, lưu trữ tệp MP3 có thể vi phạm bản quyền, liên kết đến tệp của blog khác có thể bị gỡ xuống, hoặc tìm kiếm trên các trang như SoundCloud để có phiên bản hợp pháp. Nút Play của Spotify cung cấp cho họ một cách nhanh chóng, ổn định, chất lượng cao và hợp pháp để thêm nhạc vào trang web, đồng thời đảm bảo nghệ sĩ được trả tiền cho công việc của họ.”
Đã đến lúc nhìn kỹ hơn về Vòng xoay Nhúng.
Vòng xoay nhúng
Các nền tảng UGC và công ty SaaS cung cấp tiện ích hiển thị cho các trang web khác có thể xây dựng những vòng xoay tăng trưởng mạnh mẽ thông qua tính năng nhúng.
Khái niệm rất đơn giản: người dùng đến nền tảng (như YouTube), tìm thấy nội dung giá trị, một số người nhúng nó lên trang web của họ hoặc trang khác, điều này giúp người dùng mới khám phá nội dung, và rồi một số trong họ cũng sẽ nhúng nội dung đó.
Danh sách các công ty sử dụng Vòng xoay Nhúng khá dài:
- Nguồn cấp dữ liệu Instagram
- Wistia
- Vimeo
- Spotify
- Intercom
- Drift
- Hotjar
- YouTube
- Zendesk
Như bạn thấy, không chỉ các công ty UGC mới có thể sử dụng nó. Một số công ty SaaS, đặc biệt là những công ty cung cấp dịch vụ tương tác với khách truy cập trang web khác, cũng có thể tận dụng. Thay vì bước cuối cùng, nơi người dùng đến nền tảng UGC để khám phá thêm, họ sẽ nhận ra nhà cung cấp và truy cập trang web của họ hoặc nhấp vào liên kết.
YouTube có lẽ là người tiên phong. Adam Penenberg viết trong cuốn sách “Viral Loops”:
“YouTube đã triển khai một cơ chế lan truyền bằng cách cho phép mọi người nhúng liên kết video vào blog hoặc trang Myspace của họ: càng nhiều người xem, càng nhiều liên kết được nhúng, và nhanh chóng hàng triệu người dùng được dẫn trực tiếp vào YouTube.”
Video có thể nhúng của YouTube mạnh mẽ vì chúng cung cấp một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng thay thế cho các trình phát nặng nề với thời gian tải dài. MySpace, nền tảng thống trị lúc bấy giờ, là bệ phóng hoàn hảo. Việc nhúng video YouTube cho phép người dùng hiển thị giá trị tức thì, lấp đầy khoảng trống mà MySpace chưa đáp ứng và tạo đà tăng trưởng lan truyền.
Spotify nhanh chóng nhận ra điều đó. Apple thì mất một thời gian dài hơn.
Hơn cả một tiện ích
Ít nhất, việc nhúng đặt thương hiệu của bạn lên nhiều trang web; trong một số trường hợp, là hàng triệu trang. Tốt nhất, bạn thúc đẩy việc sử dụng và chấp nhận sản phẩm của mình, có thể tạo ra hiệu ứng mạng lưới dữ liệu.
Nhúng mang lại lợi ích cho cả hai bên: người nhúng có cách đơn giản để cung cấp giá trị mà không cần người dùng rời khỏi trang (nhạc, podcast, video, hình ảnh, bài đăng…), còn nhà cung cấp nhận được dữ liệu sử dụng.
Spotify, Facebook, YouTube và các công ty tương tự có thể đo lường nơi nội dung được nhúng, ai nhúng, mức độ sử dụng và nhiều hơn nữa. Dữ liệu đó giúp cải thiện sản phẩm cốt lõi và hiểu người dùng sâu sắc hơn. Một vòng xoay mạnh mẽ.
Đọc thêm
- 9 cách để xây dựng tính lan truyền vào sản phẩm của bạn
- Những bài học về Marketing lan truyền
- Ý tưởng chậm
- Cách xây dựng tích hợp oEmbed cho startup của bạn