
Hệ sinh thái của Google đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Nhiều thay đổi có vẻ như chỉ là chi tiết nhỏ, nhưng khi kết hợp lại, chúng tạo thành một chiến lược lớn hơn. Trong nhịp sống hối hả hàng ngày, chúng ta rất dễ bỏ lỡ bức tranh toàn cảnh khi chỉ chăm chăm vào từng chi tiết nhỏ. Vì vậy, đôi lúc, việc lùi lại một bước để nhìn xem “cánh rừng” đang phát triển theo hướng nào là điều vô cùng quan trọng.
Tôi thường kết thúc năm bằng những dự đoán về xu hướng SEO và đôi khi lại nhấn mạnh những xu hướng lớn hơn. Gần đây, Google đã công bố hàng loạt tính năng tìm kiếm mới, và tất cả đều hướng đến một chiến lược chung.
Có 3 xu hướng SEO lớn đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta, nhưng rất dễ bị bỏ qua. Hai trong số đó ảnh hưởng mạnh mẽ đến SEO, và một ảnh hưởng đến bán lẻ ngoại tuyến. Cả ba đều có tác động rất lớn.
1. Nghiên cứu của người dùng chuyển từ website sang kết quả tìm kiếm
Xu hướng đầu tiên là việc người dùng chuyển từ nghiên cứu thông tin trên website sang tìm kiếm trực tiếp ngay trong kết quả tìm kiếm (SERPs) nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Chúng ta đã cảm nhận được điều này khi Google bắt đầu hiển thị các đoạn trích nổi bật (featured snippets), hộp “People Also Asked” và các thẻ kiến thức (knowledge cards). Nhưng với tiến bộ vượt bậc của Google trong học máy, tốc độ thay đổi này đang nhanh hơn bao giờ hết.
MUM, phiên bản nâng cấp của BERT, có khả năng hiểu ngữ cảnh ở mức độ rất sâu, có thể dự đoán văn bản (như trên G Mail) và hiểu thông tin từ văn bản, video, âm thanh và hình ảnh. Vào tháng 9/2021, Google đã giới thiệu ba tính năng tìm kiếm dựa trên MUM, giúp người dùng không cần phải nhấp vào trang web để có được thông tin:
- Things to know (Những điều cần biết)
- Topic Zoom (Thu phóng chủ đề)
- Visual Inspiration (Truyền cảm hứng trực quan)
Tìm kiếm trực quan đầy cảm hứng, giống như Pinterest
Hãy thử tìm kiếm cụm từ “pour painting ideas” và bạn sẽ thấy một băng chuyền hình ảnh và video bao phủ ít nhất hai màn hình trên thiết bị di động trước khi đến các kết quả tìm kiếm thông thường. Đây là một cách trực quan và trực tiếp để khám phá kết quả và tìm cảm hứng, giống như Pinterest – nền tảng này thậm chí còn có lượng tìm kiếm lớn hơn Bing.
Trong khi “Things to know” là danh sách các sự thật hoặc thông tin quan trọng về một chủ đề, thì Topic Zoom cho phép người dùng mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi tìm kiếm của họ.
Tất cả ba tính năng mới của MUM đều có một điểm chung: chúng đưa quá trình nghiên cứu từ trang web trực tiếp vào kết quả tìm kiếm. Người dùng tìm thấy thông tin họ cần nhanh hơn mà không cần nhấp vào các trang web để tìm kiếm thêm.
Từ góc độ của Google, việc chuyển nghiên cứu từ trang web sang kết quả tìm kiếm có lợi cho người dùng vì họ có thể tìm được kết quả tốt hơn nhanh chóng. Đối với Google, điều này còn tốt hơn vì mỗi lần xem trang (pageview) nghĩa là thêm nhiều lượt hiển thị quảng cáo. Càng nhiều tương tác diễn ra trong kết quả tìm kiếm, Google càng có thêm doanh thu.
Tuy nhiên, xu hướng này lại không tốt cho các doanh nghiệp. Khi người dùng dành nhiều thời gian hơn trên các trang web, doanh nghiệp sở hữu trang đó có thể hiểu rõ hơn về người dùng. Nếu thông tin và tương tác diễn ra ngay trên kết quả tìm kiếm, Google sẽ có nhiều cơ hội hiển thị quảng cáo hơn. Điểm sáng duy nhất có thể là doanh nghiệp sẽ nhận được lượng truy cập chất lượng hơn, vì người dùng đã trải qua một phần hành trình tìm kiếm trên Google.
2. Core Web Vitals định lượng hóa trải nghiệm người dùng
Core Web Vitals (CWV) không chỉ làm chấn động giới SEO vì Google công khai coi chúng là một yếu tố xếp hạng, mà còn là lần đầu tiên trải nghiệm người dùng được định lượng hóa một cách rõ ràng (ngoài tốc độ tải trang).
Trước đây, UX (trải nghiệm người dùng) là một khái niệm chung chung, thường được dùng để hỗ trợ cho bất kỳ lập luận nào mà bạn muốn. “Chúng ta cần làm điều này để cải thiện trải nghiệm người dùng!” là câu nói phổ biến trong các cuộc họp. Nhưng với CWV, Google đã thay đổi điều đó.
Một thay đổi lớn khác là Google đã chuyển từ đo lường dữ liệu trong phòng thí nghiệm sang tương tác thực tế của người dùng bằng cách tổng hợp các chỉ số ở cấp độ trang trong trình duyệt Chrome. Điều này có nghĩa là, nếu phần lớn người dùng của bạn truy cập trang từ những chiếc smartphone đời cũ hoặc từ khu vực có kết nối internet kém, bạn sẽ bị đánh giá dựa trên trải nghiệm của họ. Trước đây, Google chỉ mô phỏng trải nghiệm của người dùng, nhưng giờ đây, họ sử dụng dữ liệu thực tế.
Điều này tương tự như cách Google thay thế cookie. Ban đầu, Google đề xuất công nghệ FLoC (Federated Learning of Cohorts), nhưng đã thay thế bằng Topics API vào đầu năm 2022. Công nghệ này cung cấp cho nhà quảng cáo tối đa ba sở thích của người dùng dựa trên hành vi được đo lường và lưu trữ trong Chrome, thay vì máy chủ của Google.
Core Web Vitals cũng tương tự như vậy, nhưng là với dữ liệu tự nhiên (organic). Hiện tại, CWV dường như quan trọng nhất đối với các trang thương mại điện tử, nơi mà trải nghiệm người dùng có ảnh hưởng lớn nhất đến doanh thu.
3. Google tổng hợp bán lẻ tại địa phương
Trong quý 3 năm 2021, Google ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng +34% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 4, con số này là +32%. Một công ty có doanh thu hơn 250 tỷ USD hàng năm vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng bằng cách nào? Câu trả lời là: họ tiến vào những thị trường mới.
Thương mại điện tử là một thị trường trị giá 10 nghìn tỷ USD và có thể tăng gấp ba lần trong 10 năm tới (toàn cầu). Bán lẻ (ngoại tuyến) thậm chí còn lớn hơn với doanh thu 27 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2022. Google đã nắm bắt cơ hội này và đầu tư mạnh mẽ vào mảng bán lẻ khi đại dịch bùng phát.
Hai chiến lược đã giúp Google thành công: danh sách miễn phí trên Google Shopping và tích hợp bán lẻ địa phương trong tìm kiếm.
Vào tháng 9/2020, Google cho phép các nhà bán lẻ niêm yết sản phẩm miễn phí trên tab Google Shopping và thậm chí hiển thị chúng trên kết quả tìm kiếm thông thường. Đây là chiến thuật kinh điển của Google: cung cấp dịch vụ miễn phí, chiếm lĩnh thị phần và sau đó mới thu phí. Một tác dụng phụ đáng lưu ý là kho hàng của Google Shopping nhanh chóng được lấp đầy. Kết quả là một số tìm kiếm trông giống như sự kết hợp giữa Pinterest và các trang danh mục của Amazon (hãy thử tìm kiếm “đồng hồ” trên điện thoại di động của bạn để thấy rõ điều này).
Những tích hợp tìm kiếm tại địa phương cho phép người dùng xem các thông tin quan trọng ngay trên kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như sản phẩm còn hàng hay không, thời gian giao hàng, giảm giá, hoặc đánh giá dịch vụ khách hàng của nhà bán lẻ. Cạnh tranh giờ đây chuyển từ ngoại tuyến sang trực tuyến, khi các doanh nghiệp nhỏ gia nhập cuộc chơi và cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm với những nhà bán lẻ lớn có chuỗi cung ứng mạnh mẽ và dịch vụ khách hàng tốt hơn.
Báo cáo thu nhập quý 4 của Google đã nói lên tất cả. Philipp Schindler, giám đốc kinh doanh của Google, cho biết doanh thu từ quảng cáo của Google đạt 61,24 tỷ USD trong quý này, tăng 33% so với 46,2 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Và yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng này chính là mảng bán lẻ.
Những xu hướng này cho thấy Google đang không ngừng thay đổi và tối ưu hóa để tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai. Chúng ta cần theo dõi sát sao để không bỏ lỡ cơ hội từ những chuyển động lớn này!