
Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày 12 phương pháp khác nhau để giải quyết tình trạng lượng truy cập tự nhiên bị chững lại.
Khái niệm “điểm giới hạn hiệu suất” thường được sử dụng trong kinh tế học để mô tả một ngưỡng mà tại đó tỷ lệ lợi nhuận bắt đầu giảm dần, dù lượng đầu vào vẫn giữ nguyên. Nói cách khác, bạn sẽ nhận lại ít giá trị hơn cho mỗi đồng bạn bỏ ra.
Quy luật giảm dần hiệu suất
Hiện tượng này cũng có thể quan sát được trong lĩnh vực SEO. Trong sự nghiệp của mình, tôi đã chứng kiến điều này xảy ra rất nhiều lần. Một startup bắt đầu với sản phẩm được tối ưu hóa cho SEO; một doanh nghiệp quyết định đầu tư nghiêm túc vào SEO. Mọi thứ đều phát triển rất tốt trong 6 đến 12 tháng đầu tiên. Nhưng rồi, tốc độ tăng trưởng bỗng chậm lại và cuối cùng, lưu lượng truy cập tự nhiên rơi vào tình trạng chững lại. Bạn nên phản ứng thế nào?
(Diễn biến lưu lượng truy cập bị chững lại thể hiện qua AHREFs)
(Diễn biến lưu lượng truy cập bị chững lại thể hiện qua SEMrush; cùng một trang web)
Tôi đã xác định được 12 vấn đề cốt lõi khiến lượng truy cập tự nhiên bị chững lại và sẽ chia sẻ cách khắc phục từng vấn đề. Trước khi bắt đầu, tôi muốn nhấn mạnh rằng, các vấn đề trong SEO hiện nay thường mang tính đa chiều. Hiếm khi vấn đề chỉ xuất phát từ một nguyên nhân duy nhất như backlink hay lỗi kỹ thuật. Vì vậy, nếu bạn đã thực hiện các thay đổi mà vẫn chưa thấy phục hồi nhanh chóng, hãy kiểm tra xem có những vấn đề nào khác đang ảnh hưởng đồng thời hay không.
1. Lượng đầu vào không đủ
Nguyên nhân lớn nhất khiến lượng truy cập tự nhiên chững lại mà tôi thường gặp là lượng đầu vào không đủ. Đầu vào của bạn, dù là liên kết (links) hay nội dung (content), cần được duy trì đều đặn hoặc gia tăng. Nếu bạn không xây dựng ít nhất số lượng liên kết hoặc nội dung mới như trước kia, khi việc tăng trưởng còn dễ dàng, thì chẳng có gì ngạc nhiên khi bạn không thấy cùng một kết quả đầu ra.
Trích dẫn: “Nguyên nhân lớn nhất khiến lượng truy cập tự nhiên chững lại mà tôi thấy chính là lượng đầu vào không đủ.”
Mỗi trang web đều giống như một cỗ máy. Nếu bạn muốn một đầu ra nhất định, ví dụ như lượng truy cập tự nhiên, thì bạn cần cung cấp đầu vào tương ứng. Ba đầu vào lớn nhất là nội dung, tốc độ xây dựng liên kết (sẽ đề cập trong phần sau), và tối ưu hóa kỹ thuật.
Trích dẫn: “Mỗi trang web đều giống như một cỗ máy. Nếu muốn lượng truy cập tự nhiên, bạn cần đầu tư vào đầu vào tương ứng.”
Theo quy luật giảm dần hiệu suất, sau một thời điểm nhất định, lượng đầu vào của bạn có thể cần phải tăng lên để duy trì cùng tốc độ tăng trưởng. Vì sao? Bởi bạn thường bắt đầu với những truy vấn dễ xếp hạng, sau đó chuyển sang những từ khóa cạnh tranh hơn. Đến một thời điểm nào đó, bạn phải đầu tư nhiều hơn để cạnh tranh với các từ khóa có độ khó cao hơn (ngoại lệ vẫn có) và đối đầu với các trang mạnh hơn trong SERP.
Một chỉ số đơn giản để đo lường sự tăng trưởng của trang web là số lượng trang được lập chỉ mục.
Nếu biểu đồ của bạn trông như thế này…
(Số lượng trang hợp lệ được Google lập chỉ mục hiển thị trong Search Console)
… thì đừng ngạc nhiên khi kết quả là thế này: không tăng trưởng.
(Số lượt nhấp chuột từ Google trong Search Console)
Việc tạo nội dung mới đều đặn không chỉ mang lại lợi ích cho lưu lượng tìm kiếm mà còn giúp duy trì số lượng khách truy cập quay lại và tăng trưởng, bởi khách hàng quen dần với việc mong đợi nội dung mới từ trang của bạn. Họ thậm chí có thể theo dõi bạn trên mạng xã hội hoặc đăng ký RSS feed. Khách truy cập quay lại cũng có thể làm tăng khả năng nhận được backlink, tăng tỷ lệ nhấp trong SERP nhờ nhận diện thương hiệu, và chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, “nội dung mới” tùy thuộc vào loại hình kinh doanh. Với các trang thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, nó có thể đồng nghĩa với nhiều nội dung do người dùng tạo ra (UGC) hoặc nhiều danh mục sản phẩm hơn. Trong bất kỳ trường hợp nào, điều này thường có nghĩa là “nhiều trang hơn”, miễn là đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nhất định.
Tương tự, liên kết không chỉ mang lại cho trang của bạn “nhiều sự phổ biến hơn”, mà còn cung cấp lượng truy cập giới thiệu. Điều này có thể trở nên cực kỳ quan trọng khi Google dần trở thành một công cụ trả lời (answer engine).
Cách khắc phục:
- So sánh tốc độ tăng trưởng số lượng trang được lập chỉ mục của bạn với đối thủ cạnh tranh hàng đầu. Nếu muốn bắt kịp, bạn có thể cần phát triển với tốc độ tương tự.
- Đặt mục tiêu về tỷ lệ tạo nội dung mới (CCG hoặc UGC) mỗi tuần và duy trì tính nhất quán.
- Theo dõi chất lượng nội dung của bạn. Tạo nội dung mới chỉ hiệu quả khi bạn có thể xây dựng liên kết với tốc độ tương tự và giữ chất lượng trên một ngưỡng nhất định.
- Kiểm tra tốc độ xây dựng liên kết và đảm bảo nó ổn định.
- Cố gắng đánh giá liên kết không chỉ dựa trên số lượng mà còn cả chất lượng. Một cách là lọc ra các liên kết đến từ các URL noindex hoặc từ các trang có vẻ spam. Hầu hết các công cụ SEO đều có bộ lọc mặc định cho việc này.
2. Tốc độ phát triển nội dung vượt quá tốc độ xây dựng liên kết
Khi số lượng trang trên trang web của bạn tăng lên, dù là thông qua nội dung tự tạo (do công ty tạo ra) hay nội dung do người dùng tạo ra, thì nó cần phải được đồng bộ với tốc độ xây dựng liên kết chất lượng (hay còn gọi là tốc độ liên kết).
Lý do là vì PageRank. Mỗi trang và trang web cần một lượng “sự phổ biến” nhất định mà Google đề cập đến để xếp hạng cho các truy vấn nhất định. Bởi việc tạo nội dung thường nhanh hơn việc xây dựng liên kết, nhiều trang web có tốc độ phát triển nội dung vượt quá tốc độ phát triển hồ sơ liên kết.
Tại một thời điểm nhất định, ngay cả cấu trúc liên kết nội bộ sạch sẽ nhất cũng cần có thêm liên kết bên ngoài để phân phối thêm PageRank.
Cách khắc phục:
- So sánh tỷ lệ các URL mới được lập chỉ mục trong Search Console với tốc độ các liên kết mới (chất lượng) được xây dựng. Nếu thấy sự mất cân bằng lớn, bạn đang gặp vấn đề.
- Nếu nội dung của bạn có chất lượng trung bình đến kém, hãy đầu tư nâng cao chất lượng.
- Nếu nội dung của bạn đã tốt, đầu tư nhiều hơn vào việc quảng bá để xây dựng liên kết.
- Tìm kiếm các trang quan trọng nhưng thiếu liên kết bằng cách kết hợp phân tích PageRank và CheiRank với xếp hạng của các trang “hái ra tiền”. Tối ưu hóa trang web của bạn theo kết quả đó.
3. Tốc độ phát triển trang web vượt quá ngân sách thu thập dữ liệu (crawl budget)
Google cấp cho mỗi trang web một ngân sách thu thập dữ liệu nhất định, thường chỉ bắt đầu trở nên quan trọng khi trang web có khoảng 500-1.000 trang trở lên (theo Google). Ngân sách này được đo lường qua tần suất Google thu thập dữ liệu từng URL, hoặc thậm chí không thu thập dữ liệu. Khi số lượng URL vượt quá ngân sách thu thập, điều đó có nghĩa là Google không thu thập đủ dữ liệu trên trang, dẫn đến việc xếp hạng không hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu là do sự phổ biến của các URL không đủ, và điều này thường gắn liền với số lượng backlink. Vì vậy, tỷ lệ thu thập dữ liệu thấp thường đồng nghĩa với việc một URL không đủ phổ biến và kết quả thường dẫn đến xếp hạng thấp.
Tốc độ phát triển nhanh có thể dẫn đến số lượng URL vượt quá ngân sách thu thập dữ liệu, đặc biệt đối với các trang web có mô hình kinh doanh như thị trường (marketplace), mạng xã hội, trang tin tức hoặc trang thương mại điện tử.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra tỷ lệ thu thập dữ liệu hàng tháng hoặc hàng tuần trong các tệp nhật ký (log files) và tìm kiếm các mẫu dữ liệu liên quan đến loại trang. Ví dụ, tất cả các trang trong một cấp độ thu thập dữ liệu (crawl depth) nhất định đều có tỷ lệ thu thập dữ liệu thấp hơn so với những trang khác.
- Nếu phát hiện thấy các mẫu này, bạn có một vài lựa chọn:
- Giảm tốc độ xuất bản các trang mới (nếu có thể).
- Thêm liên kết nội bộ đến các trang đang bị thu thập dữ liệu ít.
- Xây dựng thêm liên kết sâu (deep-links), tức là các backlink trỏ đến những trang có cấp độ thu thập sâu (số lần nhấp từ trang chủ đến trang đó).
4. Trang web chạy quá chậm
Rất khó để duy trì các chỉ số chất lượng khi bạn đẩy mạnh nỗ lực SEO. Bạn có thể đầu tư vào nội dung và liên kết tốt, nhưng trải nghiệm người dùng lại không đạt yêu cầu. Hoặc bạn đầu tư vào trải nghiệm người dùng xuất sắc và nội dung tuyệt vời, nhưng không xây dựng đủ liên kết. Phần lớn thời gian, tôi thấy trường hợp đầu tiên phổ biến hơn.
Tốc độ tải trang là yếu tố chính quyết định trải nghiệm người dùng. Rõ ràng, nếu một trang web quá chậm, thì số lượng liên kết và chất lượng nội dung cũng khó có thể giúp ích. Khi trang web phát triển và lớn mạnh, nó thường trở nên chậm chạp hơn. Có một ngưỡng tốc độ nhất định mà nếu vượt qua, trang web sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên ngưỡng này không đồng nhất với mọi trang và lĩnh vực.
Đừng để báo cáo Lighthouse của bạn trông giống như thế này!
Cách khắc phục:
- Sử dụng công cụ Lighthouse và Google Page Speed Test để đánh giá tốc độ trang web của bạn.
- Hầu hết các vấn đề về tốc độ trang đều liên quan đến việc nén (compression), lưu trữ tạm thời (caching), tải chậm (lazy loading), và kết xuất DOM (DOM rendering).
- Đảm bảo bạn đang sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN).
- So sánh điểm số Lighthouse của bạn với các đối thủ cạnh tranh mạnh nhất. Thường thì, tiêu chuẩn sẽ do các đối thủ dẫn đầu trong ngành thiết lập.
5. Thương hiệu chưa phát triển đầy đủ
Sức mạnh thương hiệu trong SEO là có thật. Nó dễ nhận thấy nhất khi bạn tìm kiếm các từ khóa kết hợp thương hiệu, ví dụ như truy vấn kết hợp giữa thương hiệu và một từ khóa chung chung như “g2 crm software reviews” (đánh giá phần mềm CRM của G2).
Sức mạnh thương hiệu dường như càng ngày càng gia tăng. Khi Google bắt đầu coi trọng các thực thể (entities) hơn trong tìm kiếm, có vẻ như họ cũng đã gán thêm yếu tố liên quan chủ đề cho các thương hiệu. Chẳng hạn, Amazon cực kỳ liên quan đến các truy vấn mua sắm trực tuyến, trong khi Tripadvisor lại có sự liên kết rõ rệt với các truy vấn về du lịch. Để cảm nhận điều này, bạn chỉ cần nhìn vào kết quả đề xuất của Google khi tìm kiếm về thương hiệu của mình và số lượng các truy vấn kết hợp thương hiệu, ví dụ như “Tripadvisor Paris”.
Liên kết thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chỉ số thương hiệu trong tìm kiếm. Các liên kết sử dụng anchor text là tên thương hiệu hoặc từ khóa kết hợp thương hiệu là những tín hiệu mạnh mẽ cho Google rằng thương hiệu của bạn quan trọng với những chủ đề nhất định.
Một số người còn cho rằng Google xem xét những tài sản và thuộc tính mà các thương hiệu thường sở hữu, như việc đấu giá từ khóa trên Google Ads, tài khoản mạng xã hội, hoặc đạt được một lượng tìm kiếm nhất định cho tên thương hiệu.
Cách khắc phục:
- Đánh giá các liên kết thương hiệu của bạn trong công cụ phân tích liên kết mà bạn lựa chọn.
- So sánh sức mạnh của các liên kết thương hiệu của bạn với những đối thủ mạnh nhất trong ngành bằng cách sử dụng các chỉ số tổng hợp như Domain Authority (Moz), Page Score (SEMrush) hoặc URL Rating (AHREFs).
- Đánh giá mức độ bạn bao phủ các chủ đề liên quan trong nội dung của mình.
- Phân tích các tín hiệu hành vi người dùng như tỷ lệ thoát (bounce rate), thời gian trên trang (time on site), tỷ lệ nhấp (CTR), số trang trên mỗi lượt truy cập (pages/visit), và thời gian click dài/ngắn (long vs. short clicks) — đặc biệt là khi phân tích theo chủ đề hoặc danh mục.
- Nếu bạn thấy có điểm yếu, hãy xây dựng thêm liên kết thương hiệu hoặc liên kết kết hợp thương hiệu.
- Hiểu xem Google đang liên kết bạn với các chủ đề nào bằng cách kiểm tra kết quả Google Suggest cho các truy vấn kết hợp thương hiệu và xếp hạng các truy vấn đó.
- Nếu bạn nhận thấy Google không liên kết bạn với những chủ đề quan trọng, hãy tạo thêm nội dung liên quan đến các chủ đề đó.
- Đánh giá cấu trúc phân loại (taxonomy) của trang và xem nó có mạch lạc với các chủ đề bạn đang bao phủ hay không.
- Tập trung vào ít chủ đề hơn nhưng với chất lượng nội dung tốt hơn, xây dựng các cụm nội dung (content silos), và khẳng định trang của bạn là chuyên gia trong các lĩnh vực đó.
6. Nội dung quá lỗi thời
Nội dung mới mẻ rất quan trọng — điều này đúng với một số lĩnh vực hơn là những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, chỉ đơn giản là đăng nội dung mới vẫn chưa đủ, bạn còn cần phải giữ cho nội dung luôn tươi mới.
Nội dung có thể trở nên lỗi thời vì những lý do sau:
- Dữ liệu và thông tin trong bài viết không còn đúng nữa.
- Chủ đề không còn được tìm kiếm nhiều như trước đây.
- Chủ đề đã phát triển và cần bổ sung thêm thông tin mới.
Một số trang web mất dần lưu lượng truy cập tổng thể khi họ chứa quá nhiều nội dung đã lỗi thời hoặc ngừng xuất bản nội dung mới. Có vẻ như Google cũng đánh giá một số trang dựa trên yếu tố tươi mới toàn trang đối với những trang muốn xếp hạng cao trong các chủ đề nhất định.
Cách khắc phục:
- Tìm các trang từng có nhiều lưu lượng truy cập và sau đó bắt đầu suy giảm.
- Xem xét nội dung của các bài viết đó có chứa thông tin lỗi thời hoặc chưa đầy đủ và cập nhật lại nếu cần.
- Tìm những trang có tuổi đời nhất định và xem liệu có mô hình suy giảm xếp hạng hay không.
7. Bị phạt
Có hai loại hình phạt: thuật toán và thủ công. Hình phạt thủ công vẫn dễ phát hiện hơn vì bạn chỉ cần kiểm tra Search Console để xem mục “Manual Actions” (Hành động thủ công). Trong khi đó, các hình phạt do thuật toán áp dụng lại khó phát hiện hơn nhiều vì chúng thường diễn ra từ từ theo thời gian, thay vì đột ngột. Điều này khiến cho việc tìm ra nguyên nhân trở nên rất khó khăn. Chúng ta không thể dễ dàng xác định một hành động hay thay đổi cụ thể nào đã dẫn đến hình phạt thuật toán như trước đây.
(Google Manual Actions a.k.a. Penalties)
Có vẻ như Google hiện đang hạ xếp hạng trang vì nhiều lý do hơn trước đây. Tuy nhiên, Google cũng khá rõ ràng về những gì họ xem là vấn đề:
- Spam do người dùng tạo ra
- Máy chủ lưu trữ miễn phí chứa nhiều spam
- Lỗi dữ liệu có cấu trúc
- Liên kết không tự nhiên đến trang của bạn
- Liên kết không tự nhiên từ trang của bạn
- Nội dung sơ sài
- Kỹ thuật che giấu hoặc chuyển hướng gian dối
- Spam thuần túy
- Che giấu hình ảnh
- Văn bản ẩn hoặc nhồi nhét từ khóa
- Không khớp nội dung AMP
- Chuyển hướng lén lút trên thiết bị di động
Cách khắc phục:
- Kiểm tra Search Console của bạn để tìm Manual Actions.
- Đánh giá trang của bạn xem có các liên kết trông không tự nhiên, nội dung sơ sài hoặc spam do người dùng tạo ra hay không.
- Disavow (từ chối) các liên kết spam.
- Noindex (loại bỏ khỏi chỉ mục) các nội dung sơ sài hoặc trùng lặp.
- Xóa các spam do người dùng tạo ra.
- Xem xét các lý do có thể gây ra hình phạt từ danh sách trên.
- Sửa chữa theo đúng nguyên nhân đã được xác định.
8. Quá nhiều quảng cáo (quảng cáo gây khó chịu)
Google không ưa thích các quảng cáo quá mức (đặc biệt là trên các trang mà họ xếp hạng). Dù lý do thực sự là vì trải nghiệm người dùng tệ hay vì họ muốn tự kiếm tiền từ lưu lượng truy cập, điều này cũng có thể khiến trang web của bạn bị ảnh hưởng. Các yếu tố đặc biệt gây vấn đề bao gồm cửa sổ bật lên (popups), quảng cáo xen kẽ trên di động và các nội dung tự động phát như âm thanh/video.
Hãy cẩn thận với quảng cáo gây khó chịu!
Google đã bắt đầu phạt các trang sử dụng quảng cáo xen kẽ trên di động vào tháng 1 năm 2017 và từ đó, nhiều trang web đã gặp phải hiện tượng lưu lượng truy cập không tăng thêm hoặc bị suy giảm.
Cách khắc phục:
- Nếu bạn nhận thấy lưu lượng truy cập hoặc thứ hạng giảm, hãy đánh giá lại trang của mình xem có các quảng cáo gây khó chịu và cửa sổ bật lên hay không.
- Nếu các cửa sổ bật lên hoặc quảng cáo là nguồn thu nhập chính của bạn, hãy thử giảm tỷ lệ tải quảng cáo xuống từng bước 10% cho đến khi thấy có sự phục hồi.
- Xem xét các dòng thu nhập khác vì mô hình kinh doanh chỉ dựa vào quảng cáo ngày càng khó duy trì.
- So sánh mức độ suy giảm lưu lượng và tải quảng cáo trên máy tính với thiết bị di động. Lưu lượng di động nhạy cảm hơn với các quảng cáo và cửa sổ bật lên khó đóng.
9. Thiếu tính thân thiện với di động
Kể từ khi Google bắt đầu chuyển sang chỉ mục ưu tiên di động (mobile-first indexing), yếu tố thân thiện với di động đã trở thành một tín hiệu xếp hạng mạnh mẽ hơn. Google thậm chí còn đánh dấu những trang không đáp ứng tiêu chuẩn này ngay trên kết quả tìm kiếm.
Google Mobile Friendliness Tool: Hãy sử dụng thường xuyên!
Điều thường bị bỏ qua là Google cũng sử dụng Googlebot di động để thu thập dữ liệu nhiều hơn. Điều này có nghĩa là dù lưu lượng truy cập di động có quan trọng đối với doanh nghiệp/trang web của bạn hay không, thì bạn vẫn cần phải tối ưu hóa trang di động.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra tệp nhật ký để xem Google có bắt đầu thu thập dữ liệu trang của bạn thường xuyên hơn với user agent của Googlebot di động hay không.
- Kiểm tra thông báo của Search Console xem trang của bạn có được chuyển sang mobile-first indexing hay chưa.
- Đánh giá trang bằng công cụ Google’s Mobile Friendliness và kiểm tra phần Mobile Usability trong Search Console để tìm các gợi ý về trải nghiệm di động.
- Sử dụng công cụ URL Inspection trong Search Console để xem liệu có vấn đề nào với tính thân thiện của trang di động hay không.
10. Quá nhiều vấn đề kỹ thuật
Các vấn đề kỹ thuật sẽ tỷ lệ thuận với quy mô của trang web. Khi bị bỏ qua, chúng bắt đầu gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Các thủ phạm phổ biến bao gồm lỗi 404 – nếu không được khắc phục, chúng sẽ mang lại trải nghiệm người dùng kém và khiến Google thu thập dữ liệu trang của bạn ít hơn khi đạt đến một ngưỡng nhất định.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra trang của bạn để tìm các vấn đề kỹ thuật phổ biến như lỗi 5xx, 4xx, 404 mềm (soft 404s), chuyển hướng 302, chuỗi và vòng lặp chuyển hướng, nội dung trùng lặp, kết xuất phía máy khách (client-side rendering) bị lỗi và các URL có tham số được lập chỉ mục.
- Đối với lỗi 5xx, hãy kiểm tra cấu hình máy chủ của bạn và xác định nguyên nhân gây ra sự cố. Trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ để giải quyết vấn đề.
- Đối với lỗi 4xx, chỉ cần chú ý đến lỗi 403, 404 và soft 404. Sử dụng mã phản hồi 410 thay vì 403/404 nếu trang/sản phẩm/hồ sơ sẽ không còn khả dụng nữa. Noindex các trang soft 404.
- Thay thế chuyển hướng 302 bằng 301. Trừ những trường hợp ngoại lệ, 302 không nên tồn tại trong thời gian dài.
- Dọn dẹp các chuỗi/vòng lặp chuyển hướng bằng cách chuyển hướng thẳng đến địa chỉ cuối cùng.
- Loại trừ các URL có tham số khỏi chỉ mục thông qua robots.txt hoặc trong Search Console (hoặc sử dụng thẻ canonical).
- Sử dụng thẻ canonical cho nội dung trùng lặp.
- Ưu tiên kết xuất phía máy chủ (server-side rendering) thay vì kết xuất phía máy khách (client-side rendering).
11. Ý định người dùng thay đổi
Ý định tìm kiếm của người dùng có thể thay đổi thường xuyên, đặc biệt là đối với các truy vấn ngắn hoặc trung bình. Nguyên nhân là do những truy vấn này khó xác định mục đích cụ thể và thường có liên quan đến tin tức hoặc giao dịch. Gần đây, tôi thấy nhiều truy vấn đã chuyển từ ý định thông tin sang ý định giao dịch, và tôi cho rằng đó là vì Google muốn tận dụng nhiều hơn khả năng kiếm tiền từ tìm kiếm.
Vì vậy, việc sụt giảm hoặc bị chững lại trong lưu lượng truy cập tự nhiên cũng có thể xuất phát từ việc các truy vấn ngắn đang thay đổi ý định của người dùng, dẫn đến việc trang của bạn mất thứ hạng nếu không đáp ứng được mục đích tìm kiếm mới.
Cách khắc phục:
- Phân tích kỹ lưỡng các truy vấn mà trang của bạn đã bị mất lưu lượng truy cập hoặc bị chững lại. Xem xét kết quả tìm kiếm để đánh giá ý định của người dùng. Quan sát các trang hoặc trang web đã tăng hạng khi trang của bạn bị giảm để hiểu rõ Google đang tìm kiếm điều gì.
- Không có nhiều điều bạn có thể làm để lấy lại thứ hạng cho các truy vấn đã thay đổi ý định, ngoại trừ việc điều chỉnh nội dung/trang của bạn sao cho phù hợp với ý định tìm kiếm mới.
12. Cạnh tranh từ chính google
Google đang dần biến mình thành một “cỗ máy cung cấp câu trả lời” hơn là một công cụ tìm kiếm thuần túy. Điều này thể hiện rõ qua việc tích hợp nhiều hơn các gói địa phương (local packs), quảng cáo mua sắm, và Knowledge Graph dưới dạng thẻ thông tin, đoạn trích nổi bật (featured snippets) và hộp PAA (“People Also Ask” – Mọi người cũng hỏi). Google đang trả lời nhiều câu hỏi hơn ngay trên trang tìm kiếm của mình và điều này dẫn đến việc giảm lượng lưu lượng truy cập gửi đến các trang web.
Đặc biệt, các truy vấn đơn giản như “thủ đô của Lithuania là gì?” hay “một pound bằng bao nhiêu ounce?” là những câu hỏi thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Với các truy vấn như “thủ đô của Lithuania là gì?”, chỉ có 8% lượng nhấp chuột tự nhiên vì Google đã cung cấp đầy đủ câu trả lời ngay trên trang tìm kiếm.
Cách khắc phục:
- Tìm các truy vấn mà trang của bạn đã mất lưu lượng truy cập.
- Cụ thể, hãy kiểm tra những truy vấn có thứ hạng và số lần hiển thị ổn định nhưng lượng nhấp chuột lại giảm.
- Đánh giá xem liệu số lượng các tính năng SERP (như đoạn trích nổi bật hay thẻ thông tin) có gia tăng hay không.
- Nếu bạn bị ảnh hưởng, hãy thử xếp hạng trong đoạn trích nổi bật bằng cách điều chỉnh nội dung của bạn và đảm bảo nó nằm trong top 5 kết quả tìm kiếm đầu tiên.
- Tập trung vào các truy vấn phức tạp hơn mà Google không thể dễ dàng cung cấp câu trả lời ngay trên trang tìm kiếm.
Cần có thời gian để google đánh giá lại website của bạn
Ngay cả khi bạn phản ứng nhanh chóng, đôi khi Google cũng cần thời gian để đánh giá lại trang của bạn và hiển thị thay đổi đó. Tất cả chúng ta đều muốn có thêm lưu lượng truy cập và việc chững lại thật sự gây khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn đã thực hiện các điều chỉnh và không thể tìm ra bất kỳ vấn đề nào khác cho trang web của mình, có lẽ bạn chỉ cần một chút kiên nhẫn mà thôi. Các bản cập nhật của Google đang được triển khai ngày càng nhanh chóng và liền mạch hơn, nhưng ngay cả hiện nay, đôi khi chúng cũng cần một khoảng thời gian nhất định.
Điều quan trọng nhất cần làm trong bất kỳ trường hợp nào mà bạn bị mất lưu lượng truy cập hoặc bị chững lại là xem xét dữ liệu trước và sau khi sự thay đổi xảy ra. Thông thường, một kiểu truy vấn hoặc một mẫu trang cụ thể đã bị suy giảm. Trong trường hợp xấu nhất, hãy quay lại kiểm tra 10 yếu tố xếp hạng được xác nhận bởi google.