
Nhu cầu về SEO đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, và điều này có nhiều lý do. Bài viết này sẽ giải thích vì sao điều đó lại xảy ra.
Hành trình phát triển của SEO
Khi tôi bắt đầu với SEO, đây là một lĩnh vực đầy tính thủ thuật và được coi như một “nghệ thuật đen”. Sau đó, nó dần trở nên dễ tiếp cận hơn. Giờ đây, sau 11 năm, mức độ phổ biến của SEO đã đạt đến đỉnh cao mới.
Số lượng chuyên gia SEO ngày càng tăng và nhu cầu tuyển dụng họ cũng vậy. Nhiều công ty sẵn sàng đầu tư những khoản tiền lớn cho SEO và cộng đồng SEO đã trở nên sôi nổi, hoạt động tích cực hơn bao giờ hết. Trên các diễn đàn như Reddit, số người quan tâm đến SEO cũng tăng đột biến.
Vì sao SEO lại hot đến vậy?
Câu trả lời không chỉ có một lý do duy nhất mà là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến SEO trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
1. Các công ty công nghệ thành công hơn
Phần lớn các công ty trong danh sách Fortune 500 (500 công ty lớn nhất Mỹ) đều tận dụng SEO, vì trong số đó, ngày càng có nhiều công ty công nghệ. Các công ty như Apple, Walmart, Amazon và CVS đều thu hút được một lượng khách hàng khổng lồ nhờ SEO. Với một số doanh nghiệp, SEO là yếu tố sống còn.
Hãy xem xét danh sách top 10 công ty hàng đầu thế giới trong 20 năm qua để thấy sự thay đổi (các công ty có sử dụng SEO được in đậm):
- Năm 2021: Walmart, Amazon, Apple, CVS Health, UnitedHealth Group, Berkshire Hathaway, McKesson, AmerisourceBergen, Alphabet, Exxon Mobil.
- Năm 2011: Walmart, Exxon Mobil, Chevron, ConocoPhillips, Fannie Mae, General Electric, Berkshire Hathaway, General Motors, Bank of America, Ford Motor.
- Năm 2001: Exxon Mobil, Walmart, General Motors, Ford Motor, General Electric, Citigroup, Enron, Intl. business machines, AT&T, Verizon.
Có thể thấy số lượng công ty công nghệ trong top 10 đã tăng dần qua các năm. Đây là một trong những lý do khiến đầu tư vào SEO tăng lên và sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt.
2. Sự bùng nổ của SaaS
Không chỉ các công ty lớn dựa vào SEO, mà sự bùng nổ của SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) kể từ năm 2011 cũng đóng góp rất lớn vào sự phổ biến của SEO.
Trong 10 năm qua, số lượng doanh nghiệp SaaS đã tăng từ 150 lên hơn 8.000 – tức là tăng đến 5.000%! Các công ty SaaS thường đầu tư rất mạnh vào SEO, đặc biệt khi SEO là một phần cốt lõi trong chiến lược tăng trưởng hoặc mang lại lợi ích tăng trưởng bổ sung.
3. Thương mại điện tử bùng nổ
Sự phát triển của thương mại điện tử cũng song hành với SaaS. SEO là yếu tố then chốt đối với các trang thương mại điện tử tổng hợp và cũng đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng hiệu quả kinh doanh của các công ty bán hàng trực tiếp (DTC).
Kể từ năm 2016, số lượng các doanh nghiệp nhỏ kiếm được hơn 100.000 USD trên Amazon đã tăng gấp 2,5 lần! Dù các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon thường không tập trung vào SEO nhiều vì Amazon đã làm điều đó cho họ, nhưng điều này vẫn cho thấy không chỉ doanh số và doanh thu đang tăng mà số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử cũng ngày càng nhiều.
4. Quảng cáo kém hiệu quả hơn
Một lý do khác khiến SEO trở nên phổ biến là hiệu quả quảng cáo đang giảm dần do giá cả tăng và nguồn cung quảng cáo giảm. Sự gia tăng của các công ty công nghệ, SaaS và thương mại điện tử đã đẩy giá quảng cáo lên và làm giảm số lượng vị trí quảng cáo có sẵn.
Thêm vào đó, các cập nhật về quyền riêng tư khiến cho hiệu quả nhắm mục tiêu của quảng cáo giảm. Ví dụ, Facebook đã bị giảm lợi nhuận tới 10 tỷ USD chỉ vì cập nhật ATT (Apple Tracking Transparency). Trong khi đó, Google lại có lợi nhuận tăng mạnh nhờ sự gia tăng của ngành bán lẻ và thương mại điện tử.
Amazon cũng không đứng ngoài cuộc khi doanh thu từ quảng cáo của họ đã đạt 10 tỷ USD trong quý 4 năm 2021. Phần tăng trưởng này một phần có thể đến từ việc giành thị phần từ Google và Facebook. Khi Amazon cung cấp cách quảng cáo trực tiếp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trên nền tảng của họ, các quảng cáo trên Google và Facebook sẽ trở nên đắt đỏ hơn.
Cuối cùng, nguồn cung quảng cáo bị giới hạn bởi trải nghiệm người dùng. Trong hệ thống tìm kiếm, quảng cáo thường được coi là làm giảm chất lượng kết quả vì nó là nội dung trả tiền, không được quyết định bởi mức độ tương tác hay nhu cầu. Quá nhiều quảng cáo sẽ giết chết trải nghiệm người dùng, do đó cần có sự cân bằng.
5. SEO “miễn phí” về mặt kỹ thuật, nhưng thực tế không phải vậy
Yếu tố cuối cùng khiến SEO phổ biến là chi phí thấp hơn so với các kênh quảng cáo khác. Nhiều người nghĩ rằng SEO là miễn phí, nhưng thực ra chi phí này chỉ là chi phí gián tiếp cho lương nhân viên, công cụ và dịch vụ, không bao gồm chi phí vận hành trực tiếp như quảng cáo.
Điều này tạo ra cảm giác rằng SEO là một kênh miễn phí mà doanh nghiệp có thể tận dụng, mặc dù thực tế không phải vậy. SEO thực tế có chi phí thấp hơn và có tính bền vững, khả năng mở rộng cao hơn.
Quan niệm này tồn tại một phần vì sự phức tạp của SEO. Chỉ có một số ít người hiểu cách vận hành và mở rộng kênh này vượt ra ngoài những kiến thức cơ bản. Đối với người ngoài, SEO là một “hộp đen”, nhưng cũng chính điều này lại là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
6. Đại dịch thúc đẩy việc cắt giảm chi phí
Khi nền kinh tế gặp khó khăn, các công ty thường có xu hướng cắt giảm chi phí. Đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế kéo theo đã làm giảm biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp, dẫn đến việc cắt giảm chi phí. SEO là một kênh tiếp cận khách hàng rẻ hơn, do đó nó trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ khó khăn.
Tổng kết
Những yếu tố đang đẩy nhu cầu về SEO lên cao nhất từ trước đến nay bao gồm:
- Nhiều nhà quảng cáo hơn trên thị trường
- Hiệu quả quảng cáo bị giảm sút
- Cạnh tranh giữa các nền tảng quảng cáo
- ROAS (lợi tức trên chi phí quảng cáo) đang giảm
- Khả năng mở rộng của SEO
- Yếu tố “Hộp đen” của SEO
- Chi phí thấp hơn
Liệu xu hướng này có tiếp tục không? Còn phải chờ xem! SEO ngày càng phức tạp và khó kiểm soát hơn. Nếu có nền tảng mới xuất hiện và thu hút lượng lớn người dùng, đồng thời cho phép các công ty chạy quảng cáo với chi phí thấp hơn, nhu cầu về SEO có thể sẽ giảm đi.