
Image Boxes và Image Thumbnails là hai trong số những tính năng SERP được hiển thị nhiều nhất. Một trong số chúng “hút” rất nhiều lượt nhấp khỏi kết quả tìm kiếm tự nhiên, trong khi cái còn lại chỉ làm đẹp thêm cho trang kết quả.
Tác động của các tính năng hình ảnh trên SERP đến lưu lượng truy cập
Thế giới ngày càng trở nên trực quan hơn. Instagram là “mạng xã hội hình ảnh”, Snap là một công ty về camera, và TikTok dựa trên video. Khi con người học hỏi và tương tác thông qua hình ảnh nhiều hơn, Google cũng thích nghi với Tìm kiếm: các tính năng hình ảnh trên SERP đang gia tăng. Bài viết này chia sẻ những gì tôi đã tìm hiểu về Image Boxes và Image Thumbnails thông qua việc phân tích hơn 100.000 truy vấn và lưu lượng truy cập từ 1.200 tên miền hàng đầu thế giới.
Đây là phần 2 trong loạt bài về tác động và hành vi của các tính năng SERP. Phần 1 đã nói về Featured Snippets. Bộ dữ liệu sử dụng là như nhau, và bạn có thể tìm hiểu phương pháp phân tích trong phần giới thiệu của bài đầu tiên.
Trong một bài viết quan trọng từ năm 2018, Ben Gomes đã thông báo rằng sẽ làm cho Tìm kiếm trở nên trực quan hơn nhờ hiểu biết cải tiến về hình ảnh (nhấn mạnh của tôi):
“Để làm được điều này, chúng tôi đã làm việc để bao gồm nhiều hình ảnh và video hơn trong Tìm kiếm, dù đó là báo cáo thời tiết minh họa, clip thể thao trực tiếp hay trải nghiệm công thức nấu ăn trực quan. Chúng tôi đã có thể làm điều này một phần nhờ vào sự tiến bộ trong thị giác máy tính, giúp chúng tôi trích xuất các khái niệm từ hình ảnh. Chúng tôi mô hình hóa hàng trăm triệu khái niệm chi tiết cho mỗi hình ảnh và video trong chỉ mục của chúng tôi. Ví dụ, một hình ảnh về con hổ có thể tạo ra các khái niệm như “họ mèo”, “động vật” hay “mèo lớn”. Điều này cho phép chúng tôi nhận dạng một bức ảnh bằng cách nhìn vào các điểm ảnh của nó, mà không cần phải được cho biết bằng các từ trên trang.”
Từ bài viết “Từ công cụ tìm kiếm đến công cụ khám phá”
Để phản ứng với thông báo này, tôi đã hợp tác với RankRanger và SEMrush để hiểu tác động của nó.
Tôi tập trung vào Image Boxes và Image Thumbnails. Một trong số chúng gây xao lãng lớn khỏi kết quả tìm kiếm tự nhiên. Cái còn lại chỉ làm trang kết quả trông đẹp hơn.
Xu hướng của Image Thumbnails
Image Thumbnails là những hình ảnh nhỏ mà Google hiển thị trong các đoạn kết quả tìm kiếm trên di động (không có trên máy tính để bàn). Dữ liệu năm 2019 cho chúng ta hai điều.
Thứ nhất, 45% kết quả tìm kiếm trên di động ở Đức, 55% ở Anh và 65% ở Mỹ hiển thị Image Thumbnails. Điều này làm cho nó trở thành một trong những tính năng SERP được hiển thị nhiều nhất, điều này hợp lý vì nó không quá xâm lấn nhưng giúp người dùng lựa chọn nhấp chuột tốt hơn.

Biểu đồ kết quả tìm kiếm có Image Thumbnails trong năm 2019
Thứ hai, Google đã tăng cường hiển thị Image Thumbnails vào giữa tháng 5 năm 2019 và giữ ổn định từ đó. Khác với Featured Snippets trong bài viết đầu tiên của loạt bài và Image Boxes—như chúng ta sẽ thấy ngay sau đây—có vẻ như Google chỉ đơn giản quyết định tăng cường hiển thị chúng thay vì thử nghiệm. Đây dường như là một quyết định có chủ ý.
Xu hướng của Image Boxes
Image Boxes là một biểu hiện rất khác của Tìm kiếm hình ảnh. Google hiển thị chúng cho các từ khóa với ý định người dùng thể hiện sự khám phá, tìm hiểu, lấy cảm hứng và nghiên cứu. Image Boxes giúp người dùng đưa ra lựa chọn.
Google thử nghiệm và điều chỉnh Image Boxes cho các từ khóa tương tự như với Featured Snippets. Nhưng, khác với Featured Snippets, Google tăng hoặc giảm Image Boxes ở cả ba thị trường và thiết bị mà tôi đã xem xét gần như đồng thời (xem biểu đồ xu hướng dưới đây).

Biểu đồ Image Boxes ở Mỹ, Anh và Đức trong năm 2019
Điều này cho thấy giả thuyết rằng Google hiểu nhu cầu về hỗ trợ tìm kiếm hình ảnh (Image Boxes) ở một mức độ khác so với Featured Snippets hay thậm chí Image Thumbnails. Một điểm khác hỗ trợ điều này là không có sự khác biệt lớn giữa tỷ lệ SERP hiển thị Image Boxes ở Mỹ, Anh và Đức khi xem trên cùng một thiết bị.

Biểu đồ Image Boxes ở Mỹ trên di động và máy tính để bàn năm 2019
Hãy chú ý cách mà Image Boxes phân tách trên di động và máy tính để bàn ở Mỹ (hình trên), bắt đầu từ tháng 4 năm 2019. Chúng chạy song song rồi sau đó tách ra. Điều này cho thấy Google thử nghiệm và điều chỉnh Image Boxes khác nhau trên các thiết bị—gợi ý về ý định người dùng dựa trên thiết bị.
Một số thị trường cho thấy xu hướng khác: Đức cho thấy sự tiến triển song song của Image Boxes trên cả hai thiết bị trong suốt năm.
Tôi cho rằng Google có thể hiểu khi nào người dùng thích và sử dụng Image Boxes hay không ở mức độ ngôn ngữ và thiết bị—và sau đó điều chỉnh chúng.
Tác động của các tính năng hình ảnh trên SERP đến lưu lượng truy cập
Như trong bài viết đầu tiên, tôi muốn kết thúc bằng cách xem xét mối tương quan giữa tính năng SERP và lưu lượng truy cập từ 1.200 tên miền lớn nhất thế giới.
Thứ nhất, tôi không tìm thấy mối tương quan giữa Image Thumbnails và lưu lượng truy cập. Điều này hợp lý: chúng giống như một thay đổi về bố cục SERP hơn là một tính năng SERP thực sự. Bạn có thể ảnh hưởng đến chúng, nhưng chúng ta chưa tìm ra cách kiểm soát Image Thumbnails. Trong hầu hết các trường hợp, Google dường như chọn hình ảnh nổi bật hoặc hình ảnh sản phẩm.
Thứ hai, tôi tìm thấy mối tương quan âm mạnh giữa Image Boxes và lưu lượng truy cập (xem dưới đây): -0,71 trên máy tính để bàn và -0,74 trên di động.

Biểu đồ mối tương quan giữa lưu lượng truy cập máy tính để bàn và Image Boxes năm 2019

Biểu đồ mối tương quan giữa lưu lượng truy cập di động và Image Boxes năm 2019
Bạn có thể thấy mối tương quan này một cách rõ ràng: Image Boxes thu hút nhiều sự chú ý đến mức các kết quả tìm kiếm tự nhiên nhận được ít lượt nhấp hơn. Chúng thực sự “hút” lưu lượng truy cập.
Nói cách khác, hãy đầu tư vào hình ảnh độc đáo và chất lượng cao để tăng cơ hội xuất hiện trong Image Boxes và thu hút lưu lượng truy cập về trang web của bạn. Ngay cả khi người dùng không nhấp vào, việc xuất hiện trong Image Box có thể giúp sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn in sâu vào tâm trí họ và nằm trong lựa chọn của họ.