
T-Series là kênh Youtube lớn nhất thế giới – không phải PewDiePie! Bài viết này sẽ giải thích cách mà họ đã đạt được điều đó.
Sự phân cực không chỉ là một thuật ngữ phổ biến trong bối cảnh chính trị trong 5 năm trở lại đây. Nó cũng là chủ đề của cuộc đối đầu giữa hai kênh Youtube lớn nhất thế giới: T-Series và PewDiePie. Đây là câu chuyện về lòng tự hào, về một quốc gia đang dần bước vào thế giới trực tuyến, và cả những màn “diss” đầy xấu hổ.
Hãy cùng nhìn lại một chút.
Kênh Youtube lớn nhất thế giới hiện tại là T-Series. Có lẽ bạn chưa từng nghe về nó.
Vài nét về kênh:
“Âm nhạc có thể thay đổi thế giới.” T-Series là nhãn hiệu âm nhạc lớn nhất Ấn Độ và là một xưởng phim với sứ mệnh kết nối mọi người thông qua âm nhạc. T-Series đã hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc suốt ba thập kỷ, sở hữu một kho tàng âm nhạc khổng lồ với nhiều ngôn ngữ bao phủ khắp Ấn Độ. Chúng tôi tin rằng sau sự im lặng, âm nhạc là phương tiện gần nhất để biểu đạt những điều khó nói. Vậy nên, tất cả những ai tin vào sức mạnh kỳ diệu của âm nhạc, hãy đến và trải nghiệm điều kỳ diệu đó cùng T-Series.
T-Series chỉ tập trung vào nền tảng Youtube.
Trang Facebook của kênh có gần 10 triệu lượt thích và 25 triệu người theo dõi. Tài khoản Instagram cũng thu hút 3,5 triệu người theo dõi. Nhưng con số 140 triệu người đăng ký trên Youtube thực sự đưa T-Series vượt xa cả PewDiePie (105 triệu) và Cocomelon (84 triệu).
Theo Wikipedia, kênh được thành lập vào năm 2006 nhưng đến năm 2010 mới bắt đầu đăng tải video. Hiện tại, kênh đang được quản lý bởi một đội ngũ gồm 13 người.
Neeraj Kalyan, chủ tịch của T-Series, chia sẻ:
Chiến lược quảng bá của chúng tôi đặt Youtube lên hàng đầu vì nó giúp chúng tôi tiếp cận khán giả ngay lập tức và cho phép đo lường mức độ đón nhận của khán giả theo thời gian thực.
Nói cách khác, T-Series sử dụng Youtube như một kênh thử nghiệm.
Trang web của họ, www.tseries.com, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (beta) và chỉ thu hút khoảng 7.000 lượt truy cập/tháng (theo SEMrush). Nhưng T-Series không quan tâm đến website và vì sao họ phải bận tâm chứ? Nhãn hiệu âm nhạc và điện ảnh lớn nhất Ấn Độ này chiếm đến 35% thị phần âm nhạc trong nước, sản xuất phim và nhạc nền cho các bộ phim, và được báo cáo rằng đã đạt doanh thu 100 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2018, với 15% trong số đó đến từ Youtube.
Tên thương hiệu “T-Series” có đến 4 triệu lượt tìm kiếm hàng tháng chỉ riêng trên Youtube (680.000 lượt tìm kiếm ở Ấn Độ), theo dữ liệu từ AHREFS.
Những chiến lược phát triển chính
Một phần thành công của T-Series đến từ sức mạnh thương hiệu, điều mà chúng ta sẽ quay lại ở phần sau.
Một chiến thuật tăng trưởng vẫn còn hiệu quả ở Ấn Độ là nhạc chuông. Mỗi video đều có một số điện thoại để khán giả nhắn tin và nhận về một đoạn nhạc chuông.
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết bị di động không chỉ với người dân Ấn Độ mà còn đặc biệt quan trọng đối với T-Series.
Nếu bạn muốn hiểu sự phát triển của T-Series, bạn cần hiểu về sự bùng nổ người dùng internet tại Ấn Độ với 500 triệu người dùng. Chủ tịch của T-Series từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Times rằng việc băng thông rẻ hơn vào năm 2016 đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của kênh.
Hiện nay, Youtube – vốn bị cấm ở Trung Quốc – đã có 225 triệu người dùng tại Ấn Độ. Bạn có thể thấy sự tăng trưởng của Youtube ở Ấn Độ qua dữ liệu của SEMrush.
Lượng người đăng ký và số lượt xem của kênh tăng liên tục từ năm 2017, theo số liệu từ Social Blade.
Theo TubeBuddy, trung bình kênh này đăng tải 2 video mỗi ngày.
Là một hãng âm nhạc và điện ảnh, T-Series có một danh sách nghệ sĩ phong phú. Họ có thể đăng tải độc quyền các ca khúc từ Guru Randhawa (có 128.000 lượt tìm kiếm), Salman Khan (1,1 triệu lượt tìm kiếm) hay Deepika Padukone (1 triệu lượt tìm kiếm). Những nghệ sĩ này không chỉ mang đến lượng khán giả riêng mà còn góp phần vào sự nổi tiếng và phát triển của thương hiệu T-Series.
Khi Infinity nói “kênh”, tôi thực ra đang nói về mạng lưới gồm 29 (!) kênh của T-Series, bao gồm các kênh dành cho trẻ em, nhạc cổ điển, nhạc Hồi giáo, karaoke và cả sức khỏe và thể hình.
Tổng cộng, họ có hơn 220 triệu người đăng ký. Ấn Độ là một quốc gia đa ngôn ngữ và có nhiều phương ngữ. Việc tạo ra một kênh riêng cho từng ngôn ngữ là một yếu tố cốt lõi trong câu chuyện thành công của T-Series.
Là một người chơi chủ chốt trong nền công nghiệp Bollywood, T-Series đã tận dụng tốt sự phát triển của ngành này cả trong và ngoài Ấn Độ. NY Times cho biết hơn 40% lượng truy cập của kênh đến từ bên ngoài Ấn Độ.
Cuộc chiến với Pewdiepie và chiến thắng mang tính biểu tượng
Video có lượt xem nhiều nhất của T-Series là một ca khúc của nghệ sĩ Guru Randhawa với con số choáng ngợp: 920 triệu lượt xem (được tải lên vào năm 2017).
Đây là con số gấp gần 4 lần so với video nổi tiếng nhất của PewDiePie, “B**ch Lasagna” – một bài “diss” nhắm thẳng vào T-Series. Thực tế, cuộc đối đầu giữa hai kênh lớn đến mức Forbes, The Verge, và Business Insider đều phải đưa tin.
Các hacker thậm chí còn tấn công máy in, camera Nest, Google Chromecast, và trang web WSJ để hỗ trợ PewDiePie trong cuộc chiến này.
Mọi thứ hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát. Tuy nhiên, cả hai kênh đều thu hút được lượng lớn người đăng ký trong cuộc chiến này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Quartz India, chủ tịch của T-Series đã tiết lộ một chiến dịch mà công ty triển khai để phản ứng trước các đợt tấn công của PewDiePie: #BharatWinsYouTube (Bharat = Ấn Độ).
Việc khơi gợi lòng tự hào dân tộc và sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng Ấn Độ đã đóng vai trò to lớn trong chiến thắng của T-Series trước PewDiePie. Sai lầm của PewDiePie là đã xúc phạm không chỉ T-Series mà còn cả người dân Ấn Độ.
Một nghiên cứu từ Đại học Kansas năm 2010 cho thấy sức mạnh kết nối của một kẻ thù chung.
Psychology Today:
Thay vì tin rằng những điều tồi tệ xảy ra một cách vô lý, kẻ thù chung mang đến cho chúng ta cảm giác kiểm soát, cho phép chúng ta đổ lỗi cho một nguyên nhân rõ ràng mà chúng ta có thể hiểu, nắm bắt và kiểm soát.
PewDiePie đã trở thành kẻ thù chung cho T-Series và cả người dùng trực tuyến tại Ấn Độ. Càng nhiều người ủng hộ PewDiePie một cách mạnh mẽ, họ càng vô tình thúc đẩy sự phát triển của T-Series.
Chúng ta đang chứng kiến hiện tượng tương tự ở Mỹ ngày nay, khi người dân đoàn kết lại chống lại nạn phân biệt chủng tộc, sự tàn bạo của cảnh sát và sự áp bức.
Bài học cho các nhà tiếp thị
Các kẻ thù hoặc đối thủ chung có thể thúc đẩy sự phát triển và tham vọng của nhiều công ty. Ví dụ điển hình là Reddit.
Một kẻ thù chung không nhất thiết phải là một cá nhân hoặc công ty, mà nó có thể là một vấn đề mà bạn muốn giải quyết. Thông điệp – cả bên trong lẫn bên ngoài – đóng vai trò thiết yếu trong việc đoàn kết đội ngũ của bạn và khán giả của bạn.