
Lượng truy cập tự nhiên có thể dao động bất thường và gây ra rất nhiều căng thẳng cho các chuyên gia SEO và doanh nghiệp. Trong bài viết trước, tôi đã mô tả chi tiết về sự biến động xếp hạng ở cấp độ vi mô. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với tính ổn định của SEO với tư cách là một kênh tăng trưởng? Liệu các công ty có thể dựa vào một kênh có thể tăng giảm không kiểm soát được không? Và SEO có độ ổn định và dự đoán trước như thế nào?
Những nguyên nhân khiến lượng truy cập tự nhiên biến động
Có hai lý do chính khiến lượng truy cập tự nhiên thay đổi:
- Can thiệp từ trang web: Đây là khi bạn triển khai một tính năng SEO mới hoặc xuất bản nhiều nội dung hơn. Bất kỳ thay đổi nào trên trang web, dù nhỏ hay lớn, đều có thể dẫn đến sự thay đổi về lượng truy cập tự nhiên. Điều này có thể bao gồm cả những lỗi kỹ thuật không mong muốn.
- Cập nhật thuật toán của Google: Nguyên nhân còn lại là do các cập nhật thuật toán từ Google. Phần lớn các bản cập nhật cốt lõi của thuật toán thường xoay quanh việc hiểu rõ hơn ngữ nghĩa của các truy vấn tìm kiếm hoặc có thể phản ánh sự thay đổi trong hành vi người dùng. Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm một từ khóa trong một ngữ cảnh khác, Google có thể hiểu điều đó và hiển thị các trang web khác lên trên. Những từ khóa ngắn và phổ biến (shorthead keywords) đặc biệt nhạy cảm với những thay đổi này do sự thay đổi về mục đích tìm kiếm của người dùng.
Phân tích: Nghiên cứu trường hợp của 7 mô hình SEO
Dựa trên bài viết về các mô hình SEO (SEO archetypes), tôi đã phân tích sự dao động về lượng truy cập tự nhiên của bảy trang web đại diện cho mỗi mô hình:
- SaaS integrator:www.atlassian.com
- SaaS aggregator: trello.com
- Ecommerce integrator: allbirds.com
- Ecommerce aggregator: www.chewy.com
- Publisher integrator: thespruce.com
- Publisher aggregator: Hackernews
- Marketplace aggregator: www.ubereats.com
Dữ liệu chỉ là một mẫu nhỏ và không mang tính đại diện cho tất cả các trang web khác. Hãy xem đây như một nghiên cứu tình huống.
Tôi đã xuất dữ liệu lượng truy cập tự nhiên từ công cụ Organic Search của Ahrefs (theo tuần, ở tất cả các quốc gia). Sau đó, tôi so sánh lượng truy cập thực tế với xu hướng tăng trưởng tuyến tính để xem lượng truy cập thay đổi như thế nào. Cuối cùng, tôi lấy giá trị tối thiểu và tối đa của sự chênh lệch theo cả số tuyệt đối và tương đối để hiểu rõ hơn về mức độ biến động.
Kết quả: Không có trang web nào an toàn trước sự biến động
Cần phân tích thêm để có những kết luận chắc chắn hơn, nhưng tôi đã rút ra được khá nhiều điều bất ngờ từ nghiên cứu này.
Trang web | Độ biến động tối thiểu | Độ biến động tối đa |
The Spruce | -54.2% | 43.9% |
Atlassian | -348.1% | 771.0% |
Trello | -76.4% | 71.1% |
Allbirds | -90.0% | 111.3% |
Chewy | -125.6% | 206.8% |
Hackernews | -31.7% | 83.2% |
Uber Eats | -86.9% | 88.4% |
Mỗi trang web đều có sự biến động về lượng truy cập. Ở mức thấp nhất, dao động nằm trong khoảng từ -31% đến +83% (Hackernews), trong khi mức cao nhất dao động từ -350% đến +770% (Atlassian). Các chuyên gia SEO cần quản lý kỳ vọng về việc lượng truy cập tự nhiên có thể biến động không chỉ do các lỗi kỹ thuật mà còn bởi các cập nhật cốt lõi của Google.
Các trang web tăng trưởng nhanh thường có sự dao động mạnh hơn. Tôi có một vài giả thuyết cho hiện tượng này. Tăng trưởng mạnh có thể liên quan đến việc xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn, làm tăng khả năng bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật thuật toán cốt lõi. Một khả năng khác là một số mô hình SEO cụ thể sẽ dễ biến động hơn về lượng truy cập tự nhiên do cách họ tạo nội dung (nội dung do người dùng tạo hoặc nội dung do công ty tạo).
Một điểm bất ngờ nữa là không chỉ những trang web lớn mới có sự biến động mạnh về lượng truy cập. Bạn có thể nghĩ rằng các nền tảng thương mại, trang thương mại điện tử hay nhà xuất bản lớn sẽ có lượng truy cập nhảy vọt do khả năng tối ưu hóa trên quy mô lớn. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng, ngay cả khi tính đến các cập nhật thuật toán. Một phần lý do có thể là vì các trang web lớn thường xếp hạng cho một vài từ khóa ngắn mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhưng cũng dễ bị biến động do Google thử nghiệm các cấu trúc kết quả tìm kiếm khác nhau hoặc vì các kết quả này quá cạnh tranh.
Kết luận: SEO có phải là một kênh tăng trưởng ổn định?
Ở cấp độ vĩ mô thì có, nhưng ở cấp độ vi mô thì không. Thứ hạng tìm kiếm dao động liên tục. Mặc dù điều này có thể dẫn đến biến động về lượng truy cập tự nhiên, nhưng xu hướng trung bình thường khá rõ ràng. Các chuyên gia SEO cần quản lý kỳ vọng ngắn hạn một cách hợp lý.
Nói rõ hơn, sự dao động của lượng truy cập tự nhiên không khiến cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Có vẻ như tình trạng này đang ngày càng tăng do sự cạnh tranh gia tăng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP), cùng với số lượng cập nhật thuật toán cốt lõi và các tính năng SERP. Tôi dự đoán vấn đề này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai, vì vậy các chuyên gia SEO cần đối mặt với nó và bắt đầu suy nghĩ về những giải pháp khắc phục.
Tôi cũng nhận thấy có sự khác biệt giữa các loại trang web khác nhau, có nghĩa là các chuyên gia SEO cần hiểu rõ các dao động lượng truy cập phổ biến trong lĩnh vực của mình và luôn theo dõi các đối thủ cạnh tranh.
Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về tính ổn định của SEO và những thách thức mà các chuyên gia SEO phải đối mặt trong việc duy trì và phát triển lượng truy cập tự nhiên cho trang web của mình.