
Black Friday (Ngày Thứ Sáu Đen) đã bắt đầu từ những năm 1950, nhưng trong hai thập kỷ gần đây, nó đã biến thành “Superbowl” của thương mại điện tử.
Dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê, thương mại điện tử chỉ chiếm 12% doanh số so với các cửa hàng truyền thống (Brick & Mortar). Chúng ta thường quên rằng cửa hàng truyền thống vẫn rất mạnh mẽ, dù thương mại điện tử phát triển nhanh hơn nhiều.
Như chúng ta đã biết, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy bán lẻ trực tuyến đến mức chưa từng thấy trước đây, ít nhất là vào năm 2020. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) báo cáo tăng 16% tỷ lệ thương mại điện tử so với tổng bán lẻ trong quý 2 năm 2020.
Comscore báo cáo tăng 25% doanh thu hàng năm cho Black Friday/Cyber Monday (BFCM) năm 2020 so với năm 2019. Tổng doanh thu gần 10 tỷ USD, mặc dù tăng trưởng hàng năm đã chậm lại từ 31% năm 2019 xuống 24% năm 2020.
Vì vậy, thật ngạc nhiên khi thấy nhu cầu tìm kiếm từ khóa “black friday” năm 2020 thấp hơn nhiều so với năm 2019, và dự kiến năm 2021 sẽ còn thấp hơn nữa.
Sự giảm sút tìm kiếm BFCM và sự phát triển thương mại điện tử
Vậy sự suy giảm trong tìm kiếm BFCM phù hợp như thế nào với sự tăng trưởng của thương mại điện tử? Lưu lượng truy cập tìm kiếm vào cuối tuần BFCM thực sự quan trọng đến mức nào đối với các nhà bán lẻ? Để hiểu rõ hơn, tôi đã phân tích lượng tìm kiếm của 4 nhà bán chạy nhất trong BFCM 2021.
Lượng tìm kiếm Black Friday
Lượng tìm kiếm của một sản phẩm có thể cho chúng ta biết nhiều hơn về nhu cầu của nó. Nó không hoàn hảo, nhưng lượng tìm kiếm từ khóa là chỉ số gần nhất với doanh số mà chúng ta có thể tiếp cận.
Tôi đã xuất lượng tìm kiếm cho bốn sản phẩm bán chạy nhất trong Black Friday năm 2020:
- “Airpods”
- “Revlon one step hair dryer”
- “lego star wars mandalorian battle pack”
- “nintendo switch”
Mục tiêu là nắm bắt xu hướng tăng đột biến của các sản phẩm có doanh số cao. Nó sẽ không bao quát toàn bộ doanh số trong BFCM và Giáng Sinh, tất nhiên, và chỉ là một mẫu nhỏ. Hãy xem xét phân tích này một cách cẩn thận nhé!
Để làm cho biểu đồ dễ hiểu hơn, tôi đã thêm “Airpods” và “Nintendo Switch” vào trục y thứ hai.
Lượng tìm kiếm hầu hết các sản phẩm giữ ổn định trong phần lớn năm nhưng có những đợt tăng đột biến vào cuối năm.
Một số sản phẩm tăng đột biến vào tháng 3-5 năm 2020 do đại dịch, nhưng không phải tất cả. Đồ chơi giữ ổn định, nhưng Nintendo Switch lại chứng kiến sự tăng lớn nhất trong lượng tìm kiếm vì mọi người muốn chơi game (trực tuyến) trong thời gian phong tỏa.
Một số sản phẩm tăng dần chậm rãi, như Airpods và máy sấy tóc Revlon one-step. Còn những sản phẩm khác, như Nintendo Switch, lại tăng đột ngột và duy trì ổn định sau đó.
Câu hỏi lớn là liệu chúng ta có thấy những đợt tăng lớn hơn vào tháng 11 như một chỉ số cho BFCM hay vào tháng 12 để đại diện cho mùa mua sắm Giáng Sinh. So sánh tốc độ tăng trưởng hàng tháng giữa tháng 11 và tháng 12 trong bốn năm qua, tôi phát hiện ra ba xu hướng thú vị.
Ba xu hướng thú vị
Thứ nhất, sự khác biệt giữa BFCM và Giáng Sinh đã trở nên nhỏ hơn. Trong khi sản phẩm như Airpods của Apple tăng khoảng 75% lượng tìm kiếm từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2017 và 2018, thì chỉ năm 2019 và 2020 chúng chỉ tăng 3,85% và 23,94% tương ứng.
Thứ hai, tháng 11 và tháng 12 chắc chắn là những điểm nhấn thương mại điện tử trong năm với tăng trưởng tìm kiếm +100% cho các sản phẩm như Nintendo Switch.
Thứ ba và cuối cùng, so với tổng lượng tìm kiếm trong 10 tháng đầu năm, tháng 11 và tháng 12 (BFCM + Giáng Sinh) lại tương đối nhỏ. Nói cách khác, các nhà bán lẻ không nên chỉ tập trung vào SEO cho BFCM và Giáng Sinh mà nên hướng tới hiệu suất cao liên tục trong cả năm.
Sự tăng trưởng thường xuyên quan trọng hơn
Khi đào sâu hơn, tôi nhận thấy tỷ lệ lượng tìm kiếm từ BFCM + Giáng Sinh so với phần còn lại của năm đã giảm từ năm 2017 đến 2020!
Trả lời câu hỏi ban đầu, BFCM không phải là điểm nhấn SEO năm của thương mại điện tử. So với phần còn lại của năm, nó chỉ là một đợt tăng nhẹ nhưng không sánh với hiệu suất ổn định, ngay cả khi thêm lượng tìm kiếm từ Giáng Sinh. Các nhà bán lẻ nên chuẩn bị kỹ lưỡng cho tháng 11 đến tháng 12 mà không đánh đổi hiệu suất từ tháng 1 đến tháng 10. Nghĩa là, đừng chỉ tập trung vào một mùa mà hãy làm việc chăm chỉ suốt cả năm để đạt được kết quả tốt nhất!