Sign In
  • AI
  • Marketing
  • Digital
  • Growth
Infinity Digital
  • Home
  • Digital
    DigitalShow More
    Hướng dẫn tạo file đặt textlink

    Nội dung này hướng dẫn khách hàng tạo file đặt textlink khi…

    2 Min Read
    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy…

    13 Min Read
    AI Overviews | Phần 6 | Trải nghiệm sử dụng Google AI Overviews của người dùng

    Nội dung giúp bạn hiểu sâu sắc hành vi, suy nghĩ và…

    46 Min Read
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn

    Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng lưu lượng truy cập chatbot…

    22 Min Read
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?

    Thời gian trước, tôi đã viết nội dung một bài phân tích…

    28 Min Read
  • Marketing
    Marketing
    Show More
    Top News
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Học hỏi từ các chuyên gia Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
    13/08/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
    Latest News
    Lưu lượng truy cập AI Chatbot đem lại chuyển đổi tốt hơn
    12/07/2025
    Chatbot AI tác động lên việc thu hút và quyết định mua hàng như thế nào?
    17/07/2025
    Làm thế nào cân bằng kênh Paid và kênh Organic?
    13/07/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
  • AI Marketing
    AI Marketing
    Show More
    Top News
    AI Overviews | Phần 3 | Tác động của AIO đối với SEO
    19/07/2025
    AI Overviews | phần 1 |
    14/07/2025
    AI Overviews | Phần 4 | AIO ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
    03/08/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #8
    24/09/2025
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority
    03/08/2025
  • Growth
    Growth
    Show More
    Top News
    Chiến lược Integrator SEO (SEO tích hợp)
    21/01/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #3
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #2
    19/09/2025
    Chiến lược SEO là gì? Định nghĩa, ví dụ & cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
    18/06/2025
    Thuật toán xếp hạng Google Hidden Gems
    22/02/2025
  • Knowledge
    Knowledge
    Show More
    Top News
    SEO cho E-commerce cần được dẫn dắt bởi Product Growth
    22/02/2025
    Tấn công và phòng thủ trong SEO
    16/12/2024
    Xây dựng Flywheel tiếp thị nội dung cho các Startup SaaS
    18/01/2025
    Latest News
    Làm thế nào để phát triển nhân viên?
    13/08/2025
    Cạnh tranh bằng sự khác biệt
    25/02/2025
    Cách rèn luyện sự tập trung và thực thi tốt hơn
    04/06/2025
    Sử dụng sự thiên vị của con người để tối ưu hóa sự hài lòng của người dùng
    23/02/2025
  • Market Insight
    Market Insight
    Show More
    Top News
    Cập nhật Cốt lõi
    27/02/2025
    Network Effects có thể thay thế Performance Marketing không
    18/01/2025
    Khi nội dung trở thành một loại hàng hóa
    12/04/2025
    Latest News
    Bản tin AI Marketing #7
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #6
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #5
    19/09/2025
    Bản tin AI Marketing #4
    19/09/2025
  • My Bookmarks
Reading: Sự thay đổi cục diện internet từ các nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng độc lập
Share
Infinity DigitalInfinity Digital
Font ResizerAa
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Search
  • Home
  • Digital
  • Marketing
  • AI Marketing
  • Growth
  • Knowledge
  • Market Insight
  • My Bookmarks
Have an existing account? Sign In
Follow US
Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved
Infinity Digital > Market > Sự thay đổi cục diện internet từ các nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng độc lập
MarketSEO

Sự thay đổi cục diện internet từ các nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng độc lập

Steven Being
Last updated: 17/12/2024 14:15
Steven Being
BySteven Being
Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột...
Follow:
Share
SHARE

Ngày càng có nhiều nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng chuyển sang các nền tảng độc lập để xây dựng doanh nghiệp của riêng mình, tránh khỏi sự phụ thuộc vào các nền tảng tổng hợp.

Contents
Tác động của đại dịch Covid-19Nền tảng hay nền tảng tổng hợp?Cục diện của thị trường CMS (Hệ thống quản lý nội dung)Cơ hội trên các nền tảng tổng hợp

Tác động của đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid đã gây ra những ảnh hưởng lan rộng mà chỉ dần dần mới được bộc lộ. Tôi may mắn chỉ phải đối mặt với thay đổi lớn nhất là làm việc tại nhà – điều mà tôi đã mong muốn từ lâu – và nhớ gia đình nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy.

Hiện nay, có khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới tự nhận mình là nhà sáng tạo nội dung và khoảng 2 triệu người trong số đó cho rằng họ là các chuyên gia. Riêng trên Etsy, nền tảng thương mại điện tử này đã có gần 8 triệu nhà bán hàng vào năm 2022, tăng 63% so với năm 2021. Một phần lý do là bởi nhiều người đã sử dụng thời gian đại dịch để dừng lại và suy ngẫm xem họ thực sự muốn làm gì và cách họ muốn dành thời gian sống như thế nào.

Sự chuyển dịch này có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nền tảng xã hội, thương mại và xuất bản. Tháng 4 năm 2020 đánh dấu một thời điểm quan trọng khi các cụm từ tìm kiếm như “cửa hàng trực tuyến” hay “kiếm tiền online” tăng đột biến. Một lớp người mới, bỗng nhiên ở nhà và không có việc làm, đã tìm kiếm cơ hội mới thông qua con đường khởi nghiệp trực tuyến – hay có thể gọi đó là cơ hội đổi đời.

Nền tảng hay nền tảng tổng hợp?

Các nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng phải đối mặt với sự lựa chọn: xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng tổng hợp (aggregator) hay trên nền tảng độc lập (platform). Những nền tảng như Instagram, YouTube, TikTok, Amazon, Etsy hay Medium đều là các nền tảng tổng hợp cung cấp sẵn cho người dùng một thị trường có sẵn. Dù vậy, chúng đi kèm với mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn. Mặc dù các nền tảng này đã có sẵn lưu lượng truy cập và sự chú ý, nhưng họ sẽ tính phí để đổi lấy điều đó (và điều này hoàn toàn hợp lý). Ngoài ra, kết quả tìm kiếm của bạn sẽ được hiển thị bên cạnh hàng chục kết quả khác. Người dùng có nhiều lựa chọn, nhưng người bán và người sáng tạo phải cạnh tranh về giá cả và sự chú ý.

Trong khi đó, các nền tảng như Ghost, Substack, Shopify, WordPress, Wix hay Squarespace cho phép nhà bán hàng và nhà sáng tạo tự xây dựng doanh nghiệp của riêng mình và sở hữu mối quan hệ trực tiếp với khách hàng, nhưng họ lại phải tự xây dựng kênh phân phối riêng. Nếu muốn thay đổi nền tảng, họ có thể xuất và nhập dữ liệu khách hàng, nhưng trước tiên họ phải thu hút lưu lượng truy cập thông qua SEO, quảng cáo, hoặc sự giới thiệu.

Cuối cùng, cả hai lựa chọn đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Đó giống như sự so sánh giữa việc thuê nhà và sở hữu nhà: thuê nhà mang lại sự linh hoạt, nhưng sở hữu nhà lại có thể giúp bạn gia tăng tài sản nếu chọn đúng thời điểm.

Cục diện của thị trường CMS (Hệ thống quản lý nội dung)

Vào giữa năm 2020, vài tháng sau khi đại dịch bùng phát, cục diện của thị trường CMS đã có sự thay đổi đáng kể. Số lượng website không sử dụng CMS (các hệ thống quản lý nội dung tùy chỉnh hoặc mạng xã hội) đã giảm mạnh. Cùng lúc đó, số lượng website sử dụng WordPress, Wix và Shopify tăng nhanh. Ngày nay, khoảng 45% số lượng website trên toàn thế giới sử dụng WordPress.

Nếu loại trừ WordPress và các trang không sử dụng CMS, chúng ta thấy rằng các nền tảng như Shopify, Wix, Squarespace và Webflow đang chiếm thêm thị phần, đặc biệt là từ giữa năm 2020.

Khi các công ty phát triển, câu hỏi đầu tiên bạn cần đặt ra là: Họ phát triển nhờ tăng trưởng của thị trường hay phát triển mặc dù thị trường đang chững lại? Câu hỏi này áp dụng tương tự khi tìm hiểu liệu các nền tảng như WordPress tăng trưởng nhờ có thêm người dùng trực tuyến hay vì họ chiếm thêm thị phần? Nhìn vào số lượng người dùng internet từ năm 2010 đến nay, có thể thấy đại dịch không đẩy nhanh sự tăng trưởng này mà nó vẫn tăng theo đường tuyến tính. Do đó, rõ ràng các nền tảng CMS đã chiếm thêm thị phần trong một thị trường có tốc độ tăng trưởng ổn định.

Cơ hội trên các nền tảng tổng hợp

Mỗi nền tảng tổng hợp đều cung cấp một cơ hội nhất định cho những ai muốn xây dựng lượng người theo dõi hoặc cơ sở khách hàng trên đó. Ban đầu, các nền tảng này sẽ cố gắng thu hút càng nhiều người dùng càng tốt. Những người dùng tiên phong sẽ gặp rủi ro cao nhất khi nền tảng chưa thành công, nhưng cũng sẽ có lợi ích cao nhất nếu nền tảng thành công vì họ là những người tiên phong.

Khi nền tảng đạt được lượng người dùng ổn định, cửa sổ cơ hội đó sẽ mở ra và cho phép bạn tiếp cận nhiều người hơn mà không cần trả phí. Sau một thời gian, khi nền tảng nắm giữ quá nhiều thông tin và bắt đầu lọc nội dung dựa trên mức độ liên quan, cửa sổ cơ hội này sẽ dần đóng lại.

Song song đó, các nền tảng bắt đầu tính phí cho khả năng hiển thị nhiều hơn. Trường hợp điển hình nhất là khi Facebook giảm mức độ tiếp cận tự nhiên vào năm 2018. Amazon, Google, Instagram và nhiều nền tảng khác cũng đã chuyển sang mô hình “pay-to-play” trong những năm gần đây.

Hiện tại, có vẻ như TikTok đang là nền tảng mở cửa sổ cơ hội lớn nhất cho người sáng tạo và nhà bán hàng. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc kỹ giữa việc “thuê” (xây dựng trên nền tảng tổng hợp) và “sở hữu” (xây dựng trên nền tảng độc lập). Xu hướng chuyển dịch sang các nền tảng độc lập cho thấy tương lai đầy hứa hẹn cho nhiều doanh nhân và nhà sáng tạo nội dung.

TikTok có thể giữ cửa sổ cơ hội này mở lâu hơn nếu họ thành công trong việc chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung. Nhiều doanh thu hơn cho nhà sáng tạo nghĩa là sẽ có nhiều người tham gia hơn. Dự đoán của tôi là TikTok sẽ tăng đáng kể số tiền mà các nhà sáng tạo có thể kiếm được và dần chiếm lĩnh vị trí hàng đầu từ YouTube. Cuối cùng, các nhà sáng tạo nội dung sẽ xây dựng kênh riêng của họ, rời khỏi sự phụ thuộc vào các nền tảng tổng hợp, và xây dựng nền tảng của riêng mình vì họ đã quá mệt mỏi với việc “thuê nhà”.

Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin hữu ích mỗi tuần từ Infinity Infinity Digital

    Share This Article
    Facebook LinkedIn Email Copy Link Print
    BySteven Being
    Follow:
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing, mang đến những giải pháp chiến lược đột phá kết hợp giữa chuyên môn sâu sắc và tư duy sáng tạo.
    Previous Article Thẩm quyền theo chủ đề (Topical Authority): Sự thật hay chỉ là huyền thoại?
    Next Article Chiến lược tăng trưởng của các nhà cung cấp BNPL

    Editor's Pick

    Hướng dẫn đi textlink hiệu quả năm 2025

    Trong nội dung, mình sẽ hướng dẫn các bạn một tư duy mới, phương pháp mới về việc đi textlink…

    By
    Infinity Digital
    13 Min Read
    Hướng dẫn và checklist chỉnh sửa, biên tập nội dung tạo ra bởi AI

    Thay vì phản kháng trước sự thay đổi do làn sóng AI…

    16 Min Read
    Kỹ Thuật Dàn Dựng Nội Dung Để Biến Hội Thảo Thành Diễn Đàn Chuyên Môn Sôi Nổi

    Nhiều hội thảo chuyên môn thất bại không phải vì thiếu thông…

    8 Min Read

    Top Writers

    Steven Being 203 Articles
    Tại Infinity - chúng tôi tự hào là những chuyên...
    Nguyễn Đức Nghĩa 2 Articles
    Infinity Digital 29 Articles
    Tại Infinity, chúng tôi tự hào là những chuyên gia...
    Infinity News

    Oponion

    Bản tin AI Marketing #7

    ChatGPT không làm giảm lượng sử dụng Google, Mô hình…

    15/09/2025

    Bản tin AI Marketing #6

    Tác động của ChatGPT-5, các yếu…

    08/09/2025

    Nghệ Thuật Đánh Thức Giác Quan: Sống Trọn Vẹn Từng Khoảnh Khắc Tại Namia

    Trong guồng quay của cuộc sống…

    15/08/2025

    SEO đã chết? Đây là câu hỏi cần phải định nghĩa lại

    SEO đã chết? Đây là câu…

    01/07/2025

    Sự mất kết nối ngày càng tăng giữa Google và SEO

    SEO Twitter đã phản ứng mạnh…

    31/03/2025

    You Might Also Like

    Chatbots AI cơ hội mới cho SEO và tương lai của tìm kiếm trên Google và Bing

    Tuần trước, Google và Bing đã giới thiệu một thay đổi lớn trong lĩnh vực tìm kiếm với hai chatbot…

    9 Min Read

    Brand Authority là gì? Cách đo lường Brand Authority

    Gần đây, tôi đã so sánh phân tích "Một nghiên cứu về các đề cập và trích dẫn trong Chatbot…

    20 Min Read

    Embeds – tiện ích nhúng đem lại tăng trưởng traffic

    Embeds có thể tạo ra những vòng xoay tăng trưởng mạnh mẽ cho các công ty UGC (nội dung do…

    8 Min Read

    Google bị kiện vì vi phạm quy định về quyền riêng tư: Google thực sự biết nhiều đến mức nào?

    Theo Reuters: “Google đã bị kiện vào thứ Ba, ngày 2 tháng 6, trong một vụ kiện tập thể cáo…

    9 Min Read
    Infinity Digital

    Community

    • Booking PR
    • Web Design
    • Chợ SEO
    • AI Marketing
    • Giải pháp số SME

    Network

    • Infinity Digital
    • Vninfinity
    • Infinity News
    • AI News

    Policy

    • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách Cookie

    About

    • Blog
    • Contact

    CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG – SỰ KIỆN FANSIPAN

    Hoạt động theo ĐKKD số 0108585298 ngày 14/01/2019 của Sở KH & ĐT Hà Nội và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

    Trụ sở: Số 17, ngõ 87 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.

    Quảng cáo, viết PR: 0796 738 697

    Nhận báo giá quảng cáo

    Xây dựng lòng tin, tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

    Nhận báo giá

    Copyright © 2025 infinity.net.vn All rights reserved

    Welcome Back!

    Sign in to your account

    Username or Email Address
    Password

    Lost your password?

    Not a member? Sign Up