
Google đang giữ nhiều lưu lượng truy cập trong kết quả tìm kiếm thay vì gửi chúng đến các trang web. Bằng cách tối ưu hóa cho ba chỉ số sau, bạn vẫn có thể phát triển mạnh mẽ.
Sự kiện hàng năm Search On 2021 của Google đã giới thiệu những tính năng mới ấn tượng, thể hiện những tiến bộ công nghệ nhưng cũng khiến người dùng ở lại trang kết quả tìm kiếm lâu hơn. Một số tính năng thậm chí có thể khiến người dùng không cần phải nhấp vào các trang web, điều này gây ra một vấn đề lớn cho các doanh nghiệp, quản trị web và các chuyên gia SEO.
Một câu hỏi mà tôi thường gặp là các chuyên gia SEO có thể làm gì khi số lượng các tính năng trên trang kết quả tìm kiếm (SERP Features) ngày càng nhiều, làm giảm lượng truy cập tự nhiên. Dù lượng truy cập tự nhiên vẫn là một trong những kênh lưu lượng truy cập có thể mở rộng và hấp dẫn nhất trên web, nhưng nó cũng là một trong những kênh khó khăn nhất để khai thác. Câu trả lời của tôi là tối ưu hóa cho ba chỉ số này.
1. Lưu lượng truy cập trực tiếp – biểu hiện sức mạnh thương hiệu
Lưu lượng truy cập trực tiếp có thể phản ánh sức mạnh thương hiệu của bạn. Người dùng truy cập trực tiếp vào trang web của bạn có thể đang muốn đăng nhập vào ứng dụng, đã xem quảng cáo của bạn (sẽ nói thêm về điều này sau) hoặc nghe về sản phẩm của bạn qua truyền miệng. Phần sau là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sản phẩm của bạn cung cấp trải nghiệm tuyệt vời, thậm chí là xuất sắc và đã có sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường (Product-Market Fit). Đây chính là những gì bạn nên tận dụng để tăng lượng truy cập trực tiếp!
Trong phần về content moats (lợi thế cạnh tranh qua nội dung), tôi đã viết về việc tạo ra nội dung mà người khác không thể sao chép được, kết hợp với trải nghiệm tuyệt vời. Hubspot đã xây dựng một bộ sưu tập lớn các nội dung về marketing và bán hàng. Investopedia đã tạo ra một bảng thuật ngữ khổng lồ với những giải thích sâu sắc. Nerdwallet đã triển khai nhiều công cụ hữu ích cho người tiêu dùng với giao diện người dùng tuyệt vời. Đây là những nội dung khó để sao chép, mặc dù không phải là không thể, và cung cấp trải nghiệm đủ tốt để người dùng tìm đến các thương hiệu này một cách cụ thể cho các chủ đề nhất định. Họ trở thành những điểm đến.
Các chiến dịch quảng cáo cũng ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập trực tiếp. Cách tốt nhất để đo lường mức độ phổ biến của thương hiệu mà không cần quảng cáo là thực hiện một khoảng thời gian tạm ngưng hoàn toàn quảng cáo tại thị trường chính và/hoặc các thị trường phụ.
Một cách khác để lưu lượng truy cập trực tiếp bị thổi phồng là nếu người dùng truy cập trang chủ để đăng nhập. Một cách tốt để giải quyết vấn đề này là đặt trang đăng nhập ứng dụng của bạn trên một tên miền phụ và trừ đi các tìm kiếm cho các từ khóa như “{sản phẩm} login”.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng Google Analytics và các công cụ phân tích web khác cũng gộp các nguồn lưu lượng truy cập không thể xác định được vào mục “trực tiếp”, ví dụ như lưu lượng truy cập từ WhatsApp hoặc Slack.
2. Lưu lượng truy cập giới thiệu – tận dụng web như một nền tảng
Lưu lượng truy cập giới thiệu là một chỉ số tốt về chất lượng nội dung vì nội dung chất lượng cao sẽ nhận được nhiều liên kết ngược (backlinks) hơn. Ngược lại, lưu lượng truy cập đến từ liên kết ngược cũng là một trong những chỉ số tốt nhất để đánh giá một liên kết có chất lượng cao.
Nếu xảy ra trường hợp tồi tệ nhất và Google hoàn toàn gỡ chỉ số trang web của bạn, bạn vẫn sẽ nhận được lưu lượng truy cập từ các liên kết giới thiệu. Điều này thể hiện tính linh hoạt của nó.
Tương tự như kết quả tìm kiếm của Google, lưu lượng truy cập giới thiệu đi kèm với một mục đích người dùng nhất định, điều này không nên bị nhầm lẫn với mục đích người dùng mà chúng ta thường nói đến trong SEO. Tuy nhiên, với bối cảnh của lưu lượng truy cập giới thiệu, người dùng nhấp vào một liên kết để tìm hiểu thêm về một điều gì đó hoặc thậm chí mua sản phẩm. Họ không cần phải bị thuyết phục bởi một quảng cáo mà có thể đã đang tìm kiếm sản phẩm.
Để hiểu rõ hơn về mục đích, hãy phân loại mục tiêu theo kênh lưu lượng truy cập và xem lưu lượng truy cập giới thiệu chuyển đổi so với các kênh khác như thế nào. Thậm chí hơn nữa, bạn có thể xem các trang web nào gửi lưu lượng truy cập giá trị nhất, xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với họ và cá nhân hóa lưu lượng truy cập đến từ trang web đó để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hơn nữa.
3. Người dùng trở lại – xây dựng trải nghiệm xuất sắc
Dù người dùng mới là quan trọng, bạn chỉ cần thu hút được người dùng quay lại ít nhất một lần. Nếu người dùng quay lại, họ có xu hướng đã có trải nghiệm tốt, và nhiều người dùng quay lại đồng nghĩa với việc giảm phụ thuộc vào Google và tăng cơ hội cho truyền miệng.

Traffic từ người dùng cũ quay lại
Tối ưu hóa cho người dùng quay lại có nghĩa là cung cấp cho khán giả hoặc khách hàng của bạn lý do tốt để quay lại. Tôi đã nhắc đến trải nghiệm người dùng, bao gồm cả giao diện trang web nhưng cũng cả tính hữu ích của công cụ hoặc thông tin. Thiết kế UX tốt là một yếu tố quan trọng vì nó vượt ra ngoài việc làm cho cái gì đó đẹp mắt và đi vào cách mà nó hoạt động.
Việc xây dựng trang web của bạn trở thành một điểm đến đáng tin cậy và uy tín cũng có thể tăng lượng người dùng quay lại. Tôi đã viết về cách nội dung chuyên gia so với nội dung nghiệp dư có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Một phần là vì đối với Google, việc thay thế nội dung dễ sao chép và hiển thị thông tin chính trong kết quả tìm kiếm là dễ dàng. Nhưng nội dung chuyên gia cũng mang lại nhiều lợi ích cho khán giả của bạn.
Lưu ý rằng số lượng người dùng quay lại so với người dùng mới sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc trang web là cửa hàng thương mại điện tử, nhà xuất bản, công ty SaaS, chợ trực tuyến, v.v. Khi phân tích người dùng quay lại, các doanh nghiệp SaaS nên loại trừ trang chủ vì đó thường là nơi người dùng muốn đăng nhập, trong khi các chợ trực tuyến, nhà xuất bản và doanh nghiệp thương mại điện tử nên theo dõi người dùng quay lại trang chủ.
Một chỉ số khác bạn muốn đạt được là trung bình (và trung vị) bao nhiêu lượt truy cập để người dùng chuyển đổi. Nó có thể khác nhau từ trang này sang trang khác, nhưng nếu bạn tổng hợp nó theo mẫu trang hoặc mức thư mục, bạn sẽ có được những hiểu biết quý giá giúp rút ngắn thời gian chuyển đổi vì bạn có thể cung cấp thông tin phù hợp hơn cho người dùng nhanh hơn.
Giảm phụ thuộc vào google
Trong bài viết “The nasty side effects of Google search traffic”, tôi đã viết về cách lượng truy cập tự nhiên có thể làm hoặc phá hủy một doanh nghiệp. Là một kênh lưu lượng truy cập, nó có tính mở rộng độc nhất và chi phí thấp cùng lúc. Nhưng nó cũng biến động hơn các kênh có thể mở rộng hoặc tăng trưởng dựa trên sản phẩm.
Một vấn đề liên quan đến việc tăng ba chỉ số này có thể giúp bạn phát triển trong một thế giới đầy tính năng SERP là trách nhiệm tổ chức. Nói cách khác, ai là người sở hữu những chỉ số này? Tôi cho rằng là SEO, nhưng ý kiến có thể khác và kích thước của đội ngũ SEO là yếu tố quyết định. Dù sao đi nữa, ai đó cần phải chịu trách nhiệm nếu không, việc tăng các chỉ số này sẽ khó khăn.
Bạn đã nhận thấy rằng không có một trong ba chỉ số nào thực sự mang lại nhiều lưu lượng truy cập từ các tính năng SERP, và đó chính là điểm mấu chốt. Chúng giúp bạn phụ thuộc ít hơn vào lưu lượng truy cập tự nhiên từ kết quả tìm kiếm.
Là một cộng đồng, chúng ta có cơ hội để định nghĩa lại lưu lượng truy cập tự nhiên. Cốt lõi, đó là bất kỳ nguồn lưu lượng không trả phí nào, nhưng thường bị nhầm lẫn với lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm của Google. Ngay cả lưu lượng truy cập xã hội không trả phí cũng nên được tính vào lưu lượng truy cập tự nhiên. Chúng ta thường bỏ qua nó vì phạm vi tự nhiên đã chết gần đây khi Facebook cắt giảm đáng kể khả năng hiển thị của các bài viết không trả phí. Tương tự như Google, các mạng xã hội đã trở thành các nhà tổng hợp phải trả tiền để hiển thị, và cách tốt nhất để phản ứng là không phải phải phản ứng gì cả.