
Google sắp ra mắt cập nhật Trải Nghiệm Trang (Page Experience), nhưng mình không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng lớn như nhiều người dự đoán.
Vào thứ Tư, JR Oakes nhận thấy Google đang chuẩn bị một báo cáo “trải nghiệm trang tốt” trong Google Search Console, báo cáo này hứa hẹn liệt kê các trang có chất lượng cao hoặc đủ tốt.
https://twitter.com/jroakes/status/1359480446153879553
Google cũng dự định hiển thị một huy hiệu trong kết quả Tìm kiếm cho các trang web có trải nghiệm trang tốt như một phần của cập nhật này. Rõ ràng Google đang nghiêm túc trong việc sử dụng trải nghiệm người dùng (UX) làm tín hiệu xếp hạng.
Cập nhật trải nghiệm trang
Đo lường trải nghiệm trang
Vào tháng 5 năm 2020, Google thông báo rằng Core Web Vitals sẽ được tính là các tín hiệu xếp hạng trong tìm kiếm. Mục tiêu là đo tốc độ tải trang, thời gian để tương tác được và độ ổn định về mặt hình ảnh. Core Web Vitals là sự phát triển của tốc độ trang từ góc độ SEO. Nó bắt đầu với TTFB (Time to First Byte), tiến hóa thành Speed Index (vẫn được đo trong Lighthouse), và bây giờ là bộ ba thần kỳ. Cùng với tính thân thiện với di động, duyệt an toàn, mã hóa SSL và các quảng cáo xâm lấn, Core Web Vitals giúp đo lường trải nghiệm trang một cách cụ thể.
Kiểm tra tốc độ trang
Thử nghiệm với https://www.thinkwithgoogle.com/feature/testmysite/
Định lượng trải nghiệm người dùng không chỉ đơn giản là thêm vào nhiều con số hơn. Google sử dụng dữ liệu thực tế từ người dùng (CRuX):
Chrome UX Report (CrUX) là một bộ dữ liệu công khai về trải nghiệm người dùng thực tế trên hàng triệu trang web. Nó đo các phiên bản thực tế của tất cả các Core Web Vitals. Khác với dữ liệu trong phòng thí nghiệm, dữ liệu CrUX đến từ người dùng đã đồng ý tham gia. Sử dụng dữ liệu này, các nhà phát triển có thể hiểu được phân bố trải nghiệm người dùng thực tế trên trang web của mình hoặc thậm chí là của đối thủ. Ngay cả khi bạn không có RUM trên trang web của mình, CrUX vẫn cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng để đánh giá Core Web Vitals của bạn. Bộ dữ liệu CrUX trên BigQuery bao gồm dữ liệu hiệu suất chi tiết cho tất cả các Core Web Vitals và có sẵn trong các bản sao hàng tháng ở cấp độ nguồn gốc.
Cách duy nhất để thực sự biết trang web của bạn hoạt động như thế nào đối với người dùng là đo lường hiệu suất của nó trong thực tế khi người dùng tải và tương tác. Loại đo lường này thường được gọi là Giám Sát Người Dùng Thực (RUM). Ngay cả khi bạn không có RUM trên trang web của mình, CrUX vẫn có thể cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng để đánh giá Core Web Vitals của bạn.
Nguồn: https://web.dev/vitals-tools/
Thế giới SEO đang chờ đón việc Core Web Vitals được tích hợp vào thuật toán xếp hạng với đôi mắt rộng mở. Tất cả chúng ta đều muốn biết nó sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng các lần cập nhật trước đó của các chỉ số trải nghiệm trang vào thuật toán xếp hạng không mang lại những thay đổi lớn. Khi mã hóa SSL trở thành một yếu tố xếp hạng vào năm 2014, Searchmetrics đã công bố một phân tích tác động. Vào thời điểm đó, người chiến thắng lớn nhất, Apple, đã thấy tăng trưởng +5%. Hầu hết các tên miền chỉ thấy thay đổi trong khoảng 1-2%. Năm 2018, tốc độ trang trở thành một yếu tố xếp hạng trên di động. Kết quả? Im lặng. Không có phân tích người thua/kẻ thắng lớn nào về cập nhật tốc độ trang. Vào năm 2017, cập nhật quảng cáo xâm lấn đã được triển khai. Lại một lần nữa, không có gì đáng kể.
Báo cáo thu nhập quý của Alphabet
Thu nhập quý 4 của Alphabet làm rõ một điều: đóng góp của YouTube vào tổng doanh thu. Google đã kiếm được 56,9 tỷ USD trong quý 4 năm 2020, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 23,1% so với quý trước. “Xe G Wagon” đã trở lại trên con đường tăng trưởng +20%! Tuy nhiên, điều thật sự kinh ngạc là doanh thu từ YouTube đã tăng từ 10,8% trong quý 3 lên 12% tổng doanh thu. Tìm kiếm chiếm 32%. Nói cách khác, YouTube đang trở nên quan trọng hơn đối với Alphabet và hiện đã đóng góp khoảng 1/8 tổng doanh thu.
Dữ liệu từ báo cáo thu nhập của Alphabet
Có một số lý do cho điều này. YouTube là một trong những trang web lớn nhất và là công cụ tìm kiếm thứ hai trên thế giới. Sự tiêu thụ video trên YouTube đã tăng vọt trong đại dịch. Nhiều người xem video hơn đồng nghĩa với nhiều quảng cáo hơn. Philipp Schindler, Giám đốc Kinh doanh của Google, cũng đề cập rằng quảng cáo đáp ứng trực tiếp trên YouTube đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tất cả các chỉ số đều chỉ lên phía trên và phải.
Nhưng tại sao doanh thu quảng cáo lại tăng mạnh hơn trên YouTube so với Tìm kiếm Google? Có lý do để nói rằng hai nền tảng này không hoàn toàn so sánh được. Một bên là công cụ tìm kiếm dựa trên ý định người dùng. Người dùng cần tìm kiếm điều gì đó để xem kết quả tự nhiên và trả phí, ngoại trừ Discover, nỗ lực của Google nhằm thúc đẩy tương tác hành vi. YouTube, mặt khác, cung cấp cả hai: kết quả dựa trên ý định và hành vi. Bạn có lẽ quen thuộc với cái bẫy cổ điển của YouTube: bạn vô tình khám phá một video và thấy mình bị dán vào màn hình trong 3 giờ sau đó.
Đó là điểm mạnh của nền tảng video: tương tác mạnh mẽ dẫn đến nhiều doanh thu quảng cáo hơn. Trên Google, hành trình kết thúc khi “nhu cầu của bạn được đáp ứng”. Trên YouTube, nó kết thúc khi bạn rút phích cắm.
Thật mỉa mai, thì YouTube lại thành công dựa trên những gì Google trừng phạt: quảng cáo xâm lấn.
Quảng cáo xâm lấn là gì?
Điểm thú vị về cập nhật Trải Nghiệm Trang là các quảng cáo xâm lấn (intrusive interstitials). Kể từ năm 2017, Google xếp hạng các trang thấp hơn trong tìm kiếm trên di động nếu chúng hiển thị các yếu tố xâm lấn (như: phiền phức) khiến người dùng rời khỏi nội dung chính.
Tiêu chí Cumulative Layout Shift trong Core Web Vitals liên quan chặt chẽ đến khái niệm này.
Hướng dẫn của Google định nghĩa quảng cáo xâm lấn là, “Hiển thị một quảng cáo độc lập mà người dùng phải đóng trước khi truy cập nội dung chính.” Bạn có thể nói điều tương tự về quảng cáo trên YouTube: chúng xâm lấn. Chúng làm gián đoạn trải nghiệm người dùng và giữ người xem lại ít nhất 5 giây.
Instagram Stories có trải nghiệm tương tự với điểm khác biệt là bạn có thể bỏ qua quảng cáo mà không cần chờ đợi. Cả Instagram và YouTube đều thống trị không gian người tiêu dùng với mô hình kiếm tiền tương tự xâm lấn. YouTube cố gắng thúc đẩy người dùng đăng ký, một mô hình đã chứng tỏ hữu ích cho các nền tảng khác như Pandora.
Những gì hoạt động tốt cho các nền tảng công nghệ tiêu dùng phổ biến lại không phù hợp với các nhà xuất bản truyền thống cố gắng cân bằng giữa tải quảng cáo và trải nghiệm người dùng nhưng thất bại thảm hại. Họ đang chiến đấu một cuộc chiến không cân sức.
Kiểm tra tốc độ internet của Comcast
Mặc dù Google cố gắng tích hợp các tín hiệu UX vào thuật toán xếp hạng, nhưng quảng cáo phiền phức và các quảng cáo xâm lấn vẫn có thể được tìm thấy trên các trang web hàng đầu với lưu lượng truy cập tự nhiên tăng vọt. Do đó, có thể kết luận rằng các quảng cáo xâm lấn là một tín hiệu yếu với tác động thấp.
Lưu lượng truy cập tự nhiên trên di động của Menshealth trên SEMrush đang tăng
Lưu lượng truy cập tự nhiên trên di động của Menshealth trên SEMrush đang tăng lên.
Có khả năng Core Web Vitals sẽ đi theo xu hướng tương tự. Tác động của chúng có lẽ sẽ không quyết định được sự thành bại của một trang web, mà thay vào đó, chúng phục vụ như một tín hiệu điều chỉnh khi hai kết quả cạnh tranh cho cùng một vị trí.
Điều gì có thể ảnh hưởng lớn hơn?
Một điều có vẻ sẽ có tác động đáng kể hơn là thiết kế lỗi thời. Trong bài viết của mình về Cập Nhật Core Google tháng 12 năm 2020, mình đã mô tả cách Gossipcop, một trong những người chiến thắng lớn của cập nhật, đã thấy lượng truy cập tăng mạnh sau khi thiết kế lại và hoạt động tốt hơn trong 6 năm qua.
Để đưa ra một ví dụ ngược lại: Webopedia, một từ điển công nghệ, đã mất 80% lưu lượng truy cập tự nhiên kể từ tháng 5 năm 2020, có lẽ do thiết kế rất lỗi thời. Trang web mới ra mắt một thiết kế lại vào cuối tháng 12/bắt đầu tháng 1, nhưng bạn có thể thấy thiết kế cũ từ Wayback Machine trong ảnh chụp màn hình dưới đây.
Lý do mất lưu lượng truy cập dường như là thiết kế lỗi thời
Nếu lý thuyết của mình đúng, Webopedia sớm sẽ thấy lưu lượng truy cập tự nhiên tăng lên. Không phải vì Core Web Vitals, mà là vì thiết kế lại của họ.
Khám phá thêm