Google hiện đang thống trị thị trường công cụ tìm kiếm một cách không thể chối cãi. Tuy nhiên, trong vòng 12 tháng qua, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của một làn sóng đối thủ cạnh tranh mới như Neeva, You và hiện tại là Yep. Các thành viên trong “làng” công cụ tìm kiếm này chỉ tấn công “kẻ dẫn đầu” khi họ nghĩ rằng mình có cơ hội. Chỉ cần chiếm 1% trong tổng số thị trường tìm kiếm trị giá 148 tỷ USD của Google, công ty đó đã có thể trở thành một kỳ lân trị giá hàng chục tỷ đô la. Vậy liệu Yep có thể tận dụng cơ hội này không?
Ahrefs tin rằng họ có thể làm được và đã thông báo về việc xây dựng công cụ tìm kiếm mới mang tên Yep. Khác với DuckDuckGo hay Neeva, Yep xây dựng cơ sở dữ liệu tìm kiếm riêng của mình, điều này hoàn toàn hợp lý vì Ahrefs vốn đã thu thập dữ liệu từ các trang web từ lâu. Điểm khác biệt lớn nhất của Yep là họ dự định chia sẻ 90% doanh thu quảng cáo cho các trang web – một mô hình kinh doanh thường thấy ở các mạng xã hội.
Chia sẻ doanh thu – Chìa khóa để thu hút người sáng tạo nội dung
Nếu Yep có thể chiếm 1% thị phần của Google, họ có thể đạt được khoảng 15 tỷ USD mỗi năm. Với mức chia sẻ doanh thu 90%, các trang web sẽ nhận về khoảng 13,5 tỷ USD – một con số khởi đầu hấp dẫn so với các nền tảng khác.
Youtube chia sẻ hơn 50% doanh thu với các nhà sáng tạo và đã chi trả khoảng 30 tỷ USD vào năm 2021. Để được chia doanh thu, kênh phải có ít nhất 1.000 người theo dõi, và số tiền sẽ được xác định dựa trên lượng tương tác (lượt xem) mà các video của kênh đó tạo ra.
TikTok cũng vừa công bố chương trình chia sẻ doanh thu tương tự như Youtube với tên gọi TikTok Pulse, trong đó người sáng tạo cần có ít nhất 100.000 người theo dõi để đủ điều kiện tham gia. Với việc TikTok vượt qua Youtube về mức độ tương tác, chương trình này càng làm cho nền tảng này hấp dẫn hơn với các nhà sáng tạo.
Một câu hỏi lớn được đặt ra là: Làm thế nào để Yep quyết định số tiền chia sẻ cho mỗi trang web hoặc nhà sáng tạo nội dung?
Một cách tiếp cận khả thi là sử dụng đường cong nhấp chuột trung bình của 10 kết quả đầu tiên và chia doanh thu quảng cáo dựa trên tỷ lệ phần trăm lượt nhấp chuột từ một từ khóa cụ thể.
Ví dụ, với từ khóa “business cards” (thiệp danh thiếp), có 366.000 lượt tìm kiếm hàng tháng (tại Mỹ) và giá CPC (cost-per-click) là 11 USD. Theo Ahrefs, 34% số lượt tìm kiếm dẫn đến các nhấp chuột vào quảng cáo, tương đương với 120.000 lượt cho từ khóa này. Nhân với CPC 11 USD, doanh thu hàng tháng từ từ khóa này đạt 1,3 triệu USD.
Dựa trên đường cong nhấp chuột, kết quả đầu tiên (Vistaprint) chiếm 78% tổng số nhấp chuột, vị trí thứ hai chiếm 15%, vị trí thứ ba chiếm 4%, v.v. Theo đó, Vistaprint sẽ nhận được khoảng 1 triệu USD mỗi tháng, Moo nhận 195.000 USD và Zazzle nhận 52.000 USD mỗi tháng – một khoản thanh toán không tệ khi xét đến việc các trang này còn xếp hạng cho nhiều từ khóa khác nhau.
Các khía cạnh của sản phẩm công cụ tìm kiếm
Để cạnh tranh với Google, chúng ta cần xem xét các khía cạnh sản phẩm của công cụ tìm kiếm.
Đầu tiên là tính tổng quát hay chuyên biệt hóa. Google, Youtube, Neeva, và DuckDuckGo là những công cụ tìm kiếm tổng quát, trong khi Amazon, Booking, Yelp, Pinterest hay Tripadvisor lại chuyên về các lĩnh vực cụ thể. Tìm kiếm tổng quát nhắm vào thị trường lớn hơn, nhưng tìm kiếm chuyên biệt mang lại câu trả lời hữu ích nhanh hơn.
Thứ hai, các tính năng của công cụ tìm kiếm phải tương đương nhau. Pinterest không cần những tính năng giống Google vì chúng không cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, Bing thì cần phải ngang tầm, thậm chí tốt hơn Google nếu muốn cạnh tranh. Mọi công cụ tìm kiếm hiện đại đều cần có các tính năng bảo mật, nhưng chỉ như vậy thôi thì chưa đủ để thành công.
Thứ ba, tính tích hợp hay độc lập. Hầu hết các công cụ tìm kiếm sở hữu toàn bộ trải nghiệm, từ việc nhận truy vấn tìm kiếm (thông qua văn bản, giọng nói hoặc hình ảnh) đến việc hiển thị kết quả. Google sở hữu toàn bộ trải nghiệm, từ kết quả đa phương tiện, văn bản, kết quả địa phương cho đến câu trả lời trực tiếp.
Công cụ tìm kiếm dạng tích hợp như You hoặc Neeva thì cung cấp nền tảng cơ bản và cho phép các ứng dụng khác kết nối với nó. Người dùng có thể tìm kiếm trên các ứng dụng yêu thích của mình (ví dụ: tìm chuyến bay trên Booking, công thức nấu ăn trên TheKitchn, sản phẩm trên Amazon, phim trên Netflix hoặc tài liệu trên Dropbox).
Cuối cùng, cách thức kiếm tiền là một khía cạnh rất thú vị. Google kiếm tiền bằng cách người dùng nhấp vào quảng cáo. Họ được tài trợ bởi các công ty muốn tiếp cận người dùng. Các trang web chỉ là phương tiện cung cấp nội dung cho người dùng. Nhưng nếu Google có thể tự tạo ra nội dung, họ vẫn sẽ kiếm được rất nhiều tiền.
Yep cố gắng thay đổi điều đó bằng cách chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà cung cấp nội dung. Vậy điều này có đủ để khiến các trang web thay đổi cách vận hành của mình?
Thách thức của Yep: Tạo ra nhu cầu
Trong mô hình này, Google là một tập hợp điển hình, nơi họ điều hướng nhu cầu của người dùng với trải nghiệm vượt trội để kiểm soát nguồn cung. Người dùng đến với Google vì họ được cung cấp rất nhiều thứ miễn phí: kết quả tìm kiếm, email, điều hướng, tìm kiếm địa phương, v.v. Tất cả đều được tài trợ bởi quảng cáo.
Yep có thể hấp dẫn với bên cung cấp nội dung hơn so với Google, nhưng thách thức lớn nhất của họ là tạo ra đủ nhu cầu từ phía người dùng. Tại sao người dùng nên sử dụng Yep thay vì Google để tìm kiếm? Đây vẫn là một ẩn số lớn. Một khi bài toán này được giải quyết, Yep sẽ có cơ hội thực sự để “gặm nhấm” miếng bánh khổng lồ của Google.
Yep sẽ làm gì để cạnh tranh?
Một số ý tưởng có thể giúp Yep vượt qua Google bao gồm:
- Tạo ra kết quả tìm kiếm chất lượng vượt trội, mặc dù điều này rất khó khăn khi phải bắt kịp 20 năm cải tiến thuật toán của Google.
- Xây dựng quan hệ đối tác, tương tự như cách Google trả nhiều tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Yep có thể tìm cách trở thành công cụ mặc định trên các thiết bị hoặc ứng dụng khác.
- Tạo ra nền tảng tích hợp với các ứng dụng khác, tương tự như You, để xây dựng một trung tâm điều khiển tìm kiếm đa năng.
Những chiến lược này có thể là con đường để Yep giành được một phần nhỏ trong thị trường tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, con đường phía trước còn dài và nhiều thách thức.