Pinterest xử lý nhiều lượt tìm kiếm hơn DuckDuckGo và là điểm đến số 1 cho những tìm kiếm mang tính truyền cảm hứng. So với Google, Pinterest có những lợi thế cạnh tranh đáng kể trong cách hiển thị kết quả tìm kiếm.
Tôi chưa bao giờ tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào trên DuckDuckGo. Nhưng, tính đến tháng 1 năm 2021, công cụ này đã xử lý 100 tỷ lượt tìm kiếm – một cột mốc quan trọng!
DuckDuckGo
“Nhờ các bạn, chúng tôi đã đạt mốc 100 tỷ lượt tìm kiếm bảo mật!
Đó là 100 tỷ lần:
- Lịch sử tìm kiếm của bạn không trở thành một dữ liệu để khai thác.
- Những gì bạn tìm kiếm (chẳng hạn như meme mèo) chỉ là chuyện riêng của bạn mà thôi.
- Bạn đã nhận ra quyền riêng tư của mình và lựa chọn điều đó!”
Tuy nhiên, so với Google, DuckDuckGo (DDG) vẫn còn là một chú cá nhỏ trong biển lớn. Chỉ riêng trong tháng 12 năm 2021, DDG đã xử lý khoảng 3 tỷ truy vấn. Trong khi đó, vào năm 2019, Google xử lý 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Nói cách khác, DDG chỉ nhận được lưu lượng tìm kiếm hàng tháng bằng chưa đầy một ngày của Google [1, 2].
Đối đầu với một gã khổng lồ
Trong tháng 5 năm 2021, Pinterest thông báo rằng họ xử lý hơn 5 tỷ lượt tìm kiếm hàng tháng, nhiều hơn 2 tỷ lượt so với DuckDuckGo. Nếu so sánh thời gian mỗi công cụ tìm kiếm cần để đạt 1 tỷ lượt tìm kiếm, DDG sẽ mất 10 ngày, Pinterest mất 6 ngày và Google chỉ cần một phần ba ngày. Dựa trên số lượng tìm kiếm, có thể thấy nhiều người quan tâm đến việc tìm cảm hứng hơn là bảo mật khi tìm kiếm. Nhưng sự thật còn nhiều hơn thế. [3, 4]
Số ngày cần để đạt 1 tỷ lượt tìm kiếm
Hầu hết người dùng sẽ nghĩ Pinterest là một mạng xã hội thay vì một công cụ tìm kiếm, và họ cũng không hoàn toàn sai. Pinterest, trang web lớn thứ 10 trên internet, là một sự kết hợp giữa mạng xã hội và công cụ tìm kiếm giống như Youtube, chỉ khác là Pinterest tập trung vào hình ảnh thay vì video. Pinterest có các tính năng của một công cụ tìm kiếm như thanh tìm kiếm nổi bật và Pinterest Trends – một công cụ giống với Google Trends.
Pinterest đã xây dựng một công cụ tìm kiếm trên trang/app gọi là Mana để đơn giản hóa quá trình khám phá. Mana có nhiều điểm tương đồng với công cụ tìm kiếm của Google, nhưng có một điểm khác biệt chính: điểm số khớp mờ (fuzzy matching). Khớp chính xác nghĩa là người tìm kiếm tìm thấy đúng những gì họ đang tìm. Khớp mờ (hay khớp rộng) nghĩa là kết quả tìm kiếm có liên quan một cách lỏng lẻo đến truy vấn. Mức độ khớp này có thể được điều chỉnh mạnh hoặc yếu. Pinterest có xu hướng áp dụng khớp mờ mạnh hơn so với các công cụ tìm kiếm thông tin vì kết quả tìm kiếm quá cụ thể sẽ không hỗ trợ tốt cho quá trình khám phá và tìm cảm hứng [5, 6].
Người dùng đến với Pinterest để tìm cảm hứng và khám phá phong cách, ý tưởng mới. Họ đến Google để tìm kiếm thông tin cụ thể. Cách giải thích kỹ thuật cho sự khác biệt này là khái niệm khớp mờ.
Làm thế nào để thách thức gã khổng lồ?
Câu trả lời là tấn công vào điểm mù của họ. DDG tận dụng sự thay đổi trong nhận thức công chúng (bảo mật là quan trọng), trong khi Neeva – một công cụ tìm kiếm không quảng cáo – tận dụng sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng (trả tiền thay vì dùng thời gian để đổi lấy quảng cáo). Nhưng Pinterest phục vụ một mục đích hoàn toàn khác mà Google khó có thể đáp ứng vì điều đó mâu thuẫn với giá trị cốt lõi của Google: cung cấp thông tin chính xác và nhanh chóng. Người dùng trên Pinterest không muốn có câu trả lời chính xác, họ chỉ muốn đưa ra một định hướng và sau đó khám phá thêm những gì có thể xuất hiện.
Pinterest – công cụ tìm kiếm cho cảm hứng
Việc tìm ra sự cân bằng tối ưu giữa khớp mờ và khớp chính xác đã là một vấn đề trong truy xuất thông tin trong nhiều thập kỷ. Người dùng có nên chỉ nhìn thấy các kết quả hoàn toàn khớp với truy vấn hay cũng nên thấy các kết quả liên quan? Công cụ tìm kiếm có nên cố gắng hiểu và khớp ý định của người dùng (như những gì Google đang làm bây giờ) không? Họ nên tôn trọng truy vấn đến đâu so với hành vi người tìm kiếm?
Không có công cụ tìm kiếm nào có thể đáp ứng hoàn hảo mọi mục đích tìm kiếm. Ngay cả Google cũng có điểm mù. Tôi từng viết về sự thống trị thị trường của Google, nhưng ưu thế đó không được phân bố đều trên tất cả các sản phẩm, cũng như không trải đều cho mọi mục đích tìm kiếm.
Pinterest đang trên đà trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu cho các tìm kiếm mang tính khám phá và truyền cảm hứng. Một ví dụ mà tôi đã đề cập là Pinterest đang vượt mặt DuckDuckGo.
Một điểm dữ liệu khác là thiết kế tìm kiếm hình ảnh của Google, hiện trông rất giống với Pinterest. Đây là một động thái đối phó. Bạn có thể nhận thấy thanh các tìm kiếm liên quan (khớp mờ) dưới thanh tìm kiếm ở trên cùng.
Tìm kiếm hình ảnh của Google hiện giống với Pinterest
Cảm hứng không phải là lĩnh vực tìm kiếm duy nhất mà Google đang bị tấn công. Amazon đã thống trị mảng tìm kiếm sản phẩm/thương mại điện tử trong nhiều thập kỷ. Hơn một nửa số tìm kiếm sản phẩm bắt đầu trên Amazon [7].
Hiện tại, Google đang phản công với một trang kết quả tìm kiếm sản phẩm được thiết kế lại (giới thiệu tại sự kiện Search On 2021). Nó có nhiều hình ảnh hơn và trông giống Amazon rất nhiều.
Trang tìm kiếm sản phẩm của Google hiện trông giống với Amazon
Cân bằng việc cạnh tranh với các công cụ tìm kiếm chuyên biệt như Amazon hay Pinterest là một thách thức đối với Google. Tại một số thời điểm, việc cố gắng trở nên toàn diện và cụ thể cùng lúc sẽ gây ra sự xung đột. Điều này mở ra cơ hội cho các nhà tiếp thị.
Cơ hội nằm ở việc tạo nội dung cụ thể cho từng nền tảng khác nhau. Tương tự như việc tạo nội dung video cho Youtube là một ý tưởng hay (thu hút được nhiều sự chú ý), việc tạo hình ảnh truyền cảm hứng là một ý tưởng tuyệt vời cho Pinterest. Ví dụ, từ khóa “xu hướng tóc nữ 2022” đạt đỉnh điểm về nhu cầu tìm kiếm vào ngày 7 tháng 1 năm 2022. Các thương hiệu và đơn vị tiếp thị trong lĩnh vực này đang bỏ lỡ cơ hội nếu không có mặt tại đây.
Trong thời điểm cạnh tranh ngày càng gay gắt trong tìm kiếm tự nhiên, việc tạo ra nhiều nội dung hơn cho công cụ tìm kiếm truyền cảm hứng lớn nhất có thể sẽ mang lại lợi ích. Nhiều đơn vị tiếp thị, thương hiệu và blogger đang suy nghĩ về chiến lược Youtube của mình, nhưng có bao nhiêu người nghĩ đến Pinterest? Không nhiều đâu.