
SEO và Tiếp Thị Nội Dung ngày càng cạnh tranh hơn. Lượng nội dung được tạo ra mỗi ngày không ngừng tăng lên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp làm rất tốt trong lĩnh vực này, và Google lại càng ít dành không gian hơn cho kết quả tìm kiếm tự nhiên. Vậy tại sao tất cả mọi người vẫn đi theo một quy trình cũ để tạo nội dung? Điều này thật vô lý!
Vấn đề bắt đầu từ nghiên cứu từ khóa.
Tôi nhớ lại những gì tôi đã học được khi bắt đầu:
- Chọn một vài từ khóa gốc.
- Sử dụng các công cụ như Ubersuggest để tìm ra các biến thể và từ khóa liên quan.
- Đưa tất cả vào Keyword Planner để xem lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh.
- Ưu tiên từ khóa.
- Tạo nội dung.
Nhưng cách tiếp cận này không còn hiệu quả nữa. Nó không thể tạo ra chất lượng nội dung đủ tốt để cạnh tranh. Điều chúng ta cần là một phương pháp nghiên cứu từ khóa mới, giúp tạo ra nội dung nổi bật, đáp ứng tốt kỳ vọng của người dùng và thu hút các công cụ tìm kiếm. Đó là những gì tôi sẽ giới thiệu ở đây: một quy trình nghiên cứu từ khóa tốt hơn cho tiếp thị nội dung.
Mọi câu hỏi đều là một thách thức
Nội dung tốt phải trả lời các câu hỏi, và mỗi câu hỏi đều là một vấn đề. Do đó, nếu muốn tạo ra nội dung chất lượng, bạn cần tập trung vào vấn đề mà nó muốn giải quyết. Từ khóa chỉ là cách thể hiện của vấn đề, nhưng không phải mọi vấn đề đều được người tìm kiếm hiểu rõ để diễn đạt đúng ý. Vì câu hỏi chính là vấn đề, tôi gọi phương pháp này là nghiên cứu từ khóa dựa trên vấn đề.
Phương pháp này không bắt đầu từ các công cụ tìm kiếm mà bắt đầu từ các mạng xã hội.
Phương pháp nghiên cứu từ khóa dựa trên vấn đề
Hãy để tôi hướng dẫn bạn qua từng bước của quy trình này:
- Thu thập câu hỏi
- Xác định vấn đề, chủ đề và truy vấn
- Xác định ý định người dùng (User Intent)
- Phân loại theo giai đoạn trong phễu mua hàng
- Ý tưởng nội dung
Mục tiêu của quy trình này là có một bảng tính với các ý tưởng nội dung. Tôi đã tạo sẵn một mẫu Google Sheets miễn phí để bạn sử dụng.
1. Thu thập câu hỏi
Thu thập câu hỏi là phần khá tự do và không có cấu trúc, nhưng lại rất quan trọng trong nghiên cứu. Một danh sách câu hỏi tốt là chìa khóa để khám phá các truy vấn và chủ đề quan trọng trong lĩnh vực của bạn. Bắt đầu bằng các câu hỏi sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối và tìm ra các vấn đề cốt lõi cũng như các chủ đề lớn hơn.
Bạn có thể sử dụng các nguồn sau để thu thập câu hỏi:
- Các chủ đề trên Quora
- Hashtag trên Twitter và Instagram
- Google Search
- YouTube
- Nói chuyện với bạn bè và gia đình
- Các câu hỏi trên trang sản phẩm của Amazon
- Wikipedia
- Các nhóm Facebook
- Công cụ SEMrush hoặc AHREFs
Khi thu thập câu hỏi, hãy lưu lại các liên kết tới câu hỏi để sau này bạn có thể trả lời chúng sau khi đã tạo nội dung.
2. Xác định chủ đề, vấn đề và truy vấn
Một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả cần phải bao gồm chủ đề, vấn đề và truy vấn (query).
- Vấn đề: Đây là trường hợp thực tế mà người dùng muốn giải quyết thông qua tìm kiếm. Đôi khi vấn đề rất rõ ràng khi nhìn vào các câu hỏi, nhưng đôi khi bạn cần sử dụng các kỹ thuật phân tích sâu hơn để nhận ra vấn đề cơ bản, chẳng hạn như:
- Kỹ thuật “5 Whys”: Hỏi “tại sao” 5 lần để hiểu rõ nguyên nhân sâu xa.
- Chuỗi vấn đề: Xác định vấn đề nào xuất hiện trước và sau vấn đề bạn đang tìm hiểu.
- Đơn giản hóa: Diễn đạt vấn đề bằng ngôn từ đơn giản như đang nói chuyện với một đứa trẻ 5 tuổi.
- Chủ đề: Tập hợp các vấn đề có liên quan với nhau. Google đánh giá mức độ liên quan của chủ đề thay vì chỉ dựa vào từ khóa.
- Truy vấn (query): Truy vấn là cách diễn đạt ngắn gọn nhất của một vấn đề. Bạn có thể thêm các chỉ số nghiên cứu từ khóa truyền thống như lượng tìm kiếm hay độ cạnh tranh cho truy vấn.
3. Xác định y định người dùng (User Intent)
Khi đã xác định được chủ đề, vấn đề và truy vấn, bước tiếp theo là đánh giá ý định người dùng. Google đã phân chia ý định người dùng thành 6 loại cơ bản:
- Biết (Know)
- Biết đơn giản (Know Simple)
- Làm (Do)
- Hành động thiết bị (Device Action)
- Ghé thăm thực tế (Visit-in-person)
- Truy cập trang web (Website)
Tính năng SERP (kết quả tìm kiếm) như đoạn trích nổi bật hoặc quảng cáo mua sắm của Google có thể cho chúng ta biết ý định người dùng mà Google thấy cho một truy vấn. Bạn có thể kiểm tra tính năng SERP bằng cách sử dụng công cụ như AHREFs hoặc SEMrush để xem tính năng SERP cho các truy vấn.
4. Phân loại theo giai đoạn trong phễu mua hàng
Ý định người dùng và giai đoạn phễu mua hàng có vẻ tương tự, nhưng chúng không giống nhau. Ý định người dùng là ý định đằng sau một tìm kiếm, trong khi phễu mua hàng là chuỗi các ý định được sắp xếp theo hành trình của khách hàng.
- Xem (See) – Nhận biết
- Suy nghĩ (Think) – Cân nhắc
- Làm (Do) – Mua hàng
- Chăm sóc (Care) – Sau khi bán hàng
Bằng cách kết nối ý định người dùng với từng giai đoạn phễu mua hàng, bạn sẽ tạo ra nội dung phù hợp với từng giai đoạn đó.
5. Ý yưởng nội dung
Bước cuối cùng là chuyển tất cả nghiên cứu này thành các ý tưởng nội dung cụ thể. Mỗi câu hỏi sẽ trở thành một nội dung. Nếu bạn đang theo đuổi mô hình “cụm chủ đề” (topic cluster), chủ đề sẽ là nội dung trụ cột (pillar content) và các câu hỏi sẽ là nội dung cụm (cluster content).
Hãy cân nhắc về ngữ cảnh liên quan đến vấn đề của người dùng để tạo ra nội dung chạm đến cảm xúc và đáp ứng tốt nhu cầu của họ.
Nội dung phải giải quyết được vấn đề
SEO cho các trang web lớn và nhỏ có những sự khác biệt rõ rệt, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về khía cạnh nội dung. Các trang web lớn như Airbnb, Pinterest, Facebook, eBay, hay Eventbrite có thể tận dụng được lợi thế từ kho dữ liệu sản phẩm và nội dung do người dùng tạo ra để tối ưu hóa SEO. Họ có một lượng trang tự nhiên lớn để có thể nhắm đến nhiều loại truy vấn khác nhau.
Nhưng các trang web nhỏ, không có quy mô lớn như vậy, phải dựa nhiều hơn vào Tiếp Thị Nội Dung để tăng trưởng. Hãy nghĩ đến các công ty như Dollar Shave Club, Salesforce, Hubspot, Mailchimp, Buffer, hoặc các cửa hàng trên Shopify. Quy trình nghiên cứu từ khóa dựa trên vấn đề mà tôi trình bày ở đây phù hợp hơn cho họ, mặc dù không chỉ giới hạn cho nhóm này.
Bạn cũng có thể áp dụng cách tiếp cận này cho các chiến dịch quảng cáo trả tiền, chiến lược truyền thông xã hội và tối ưu hóa video. Không chỉ các nội dung được tạo ra từ quá trình nghiên cứu mà ngay cả những câu hỏi và vấn đề được khám phá ra cũng có giá trị trong nhiều chiến lược khác nhau. Đó là vẻ đẹp của tiếp thị dựa trên vấn đề: nó không phụ thuộc vào kênh truyền thông nào.
Cách tiếp cận từ khóa truyền thống đã trở nên lỗi thời. Phương pháp nghiên cứu từ khóa dựa trên vấn đề dẫn đến nội dung có chất lượng cao hơn và giúp nhìn xa hơn những gì mà các công cụ tìm kiếm cung cấp. Khi nội dung của bạn có thể giải quyết được các vấn đề thực tế, bạn sẽ thấy tác động tích cực rõ rệt đến doanh nghiệp.
Kết luận
Khi áp dụng quy trình này vào thực tế, bạn sẽ nhận ra rằng trọng tâm của SEO không chỉ là nhắm đúng từ khóa, mà còn là hiểu rõ người dùng đang tìm kiếm điều gì và tại sao họ tìm kiếm điều đó. Hiểu được những động lực thực sự đằng sau mỗi truy vấn tìm kiếm sẽ giúp bạn tạo ra nội dung sâu sắc, vượt trội và dễ dàng tiếp cận với đúng đối tượng hơn.