
Topical Authority (tạm dịch: thẩm quyền chủ đề) đang trở thành một khái niệm “nóng” trong lĩnh vực SEO. Tuy nhiên, để hiểu rõ và đo lường một cách chính xác khái niệm này thì không hề dễ dàng.
Topical Authority là gì?
Dưới đây là một số định nghĩa về Topical Authority từ các nguồn khác nhau:
- Topical Authority là cách cân bằng PageRank nhằm tìm kiếm các nguồn thông tin uy tín hơn.
- Topical Authority có thể được mô tả như là “mức độ chuyên sâu của chuyên môn”. Nó đạt được bằng việc thường xuyên cung cấp các nội dung chất lượng cao, độc đáo và toàn diện về một chủ đề cụ thể.
- Topical Authority là khả năng bao quát chuyên môn trong một lĩnh vực rộng hoặc hẹp, thay vì chỉ tập trung vào một khía cạnh đơn lẻ.
- Topical Authority là một trong những yếu tố mà Google sử dụng để đo lường “chất lượng” của trang web—bên cạnh các yếu tố như thẩm quyền của trang (Page Authority) và thẩm quyền của tên miền (Domain Authority).
Nhìn chung, không có sự đồng thuận về định nghĩa Topical Authority. Nguyên nhân chính là vì chúng ta chưa có một phương pháp đo lường chung để đánh giá yếu tố này. Và chỉ khi nào chúng ta có khả năng đo lường chính xác, chúng ta mới có thể hiểu và đánh giá tác động của nó một cách rõ ràng.
Trong bài viết trước đây, tôi đã chỉ trích Topical Authority là một “khái niệm ma” bởi vì lập luận phía sau nó thường rất mơ hồ. Câu nói: “Chúng ta không xếp hạng cao vì Topical Authority của chúng ta thấp” là điều tôi thường nghe, nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa gì? Làm sao để biết được khi nào Topical Authority là thấp hay cao ngoài ý kiến cá nhân?
Cách đo lường Topical Authority
Mặc dù 15% số lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày là hoàn toàn mới, nhưng các trang web không thể thu hút lượng truy cập vượt quá số lượng tìm kiếm có sẵn. Điều đó có nghĩa là lượng truy cập từ các từ khóa trong một chủ đề sẽ bị giới hạn bởi lượng tìm kiếm. Dựa trên logic này, trang web có Topical Authority cao nhất sẽ chiếm tỷ lệ truy cập cao nhất từ các từ khóa trong chủ đề đó.
Phương pháp đơn giản nhất để đo lường Topical Authority là xác định tỷ lệ truy cập mà một trang web thu hút từ các từ khóa liên quan đến chủ đề đó, gọi là Topic Share (tương tự như “market share” – thị phần). Lý thuyết này dựa trên quan điểm rằng trang web nào thu hút được nhiều lượt truy cập hơn từ các từ khóa của một chủ đề thì sẽ có thẩm quyền cao hơn về chủ đề đó.
Cách tiếp cận này rất thiết thực vì nó xem xét các yếu tố:
- Thứ hạng, được thúc đẩy bởi các yếu tố như liên kết ngược, độ sâu và chất lượng nội dung, và trải nghiệm người dùng.
- Khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của từ khóa.
- Việc các URL có thể xếp hạng cho nhiều từ khóa khác nhau.
- Các yếu tố hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) và tối ưu hóa đoạn trích (snippet).
Để tính toán Topic Share, bạn cần đo lượng truy cập mà bạn hoặc đối thủ nhận được từ các từ khóa liên quan đến chủ đề.
Ví dụ, bạn có thể làm điều này bằng Ahrefs:
- Chọn một thực thể (entity) hoặc từ khóa gốc như “ecommerce” và nhập vào công cụ Keyword Explorer.
- Chọn mục Matching Terms và lọc các từ khóa có Volume = >10.
- Xuất toàn bộ từ khóa và tải lại chúng vào Keyword Explorer.
- Chuyển đến mục Traffic share by domains (Tỷ lệ lưu lượng truy cập theo tên miền).
- Topic Share = Topical Authority
Ví dụ minh họa
Ví dụ với chủ đề “ecommerce”:
Ahrefs cho thấy có 29.135 từ khóa chứa từ “ecommerce” với ít nhất 10 lượt tìm kiếm hàng tháng. Về lý thuyết, những từ khóa này đại diện cho 100% thị phần của chủ đề. Nếu một tên miền xếp hạng #1 cho tất cả từ khóa này, thì tên miền đó sẽ chiếm 100% thị phần, điều này gần như không thể xảy ra trong thực tế.
Khi tính toán Topic Share dựa trên 3.000 từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất, Shopify dẫn đầu với 11% Topic Share, theo sau là Bigcommerce với 10% và Nerdwallet với 3%.
Với một ví dụ nhỏ hơn như “spend analysis” (phân tích chi tiêu), có tổng cộng 142 từ khóa. Sau khi phân tích, jaggaer.com có Topic Share cao nhất với 15%, Sievo chiếm 13% và Tipalti chiếm 7%.
Tham khảo: Đo lường chất lượng nội dung như thế nào?
Giải pháp theo dõi Topic Share
Để theo dõi Topic Share một cách liên tục, bạn có thể thiết lập một dự án theo dõi thứ hạng và giám sát tỷ lệ lưu lượng truy cập từ những từ khóa này. Tuy nhiên, đối với các chủ đề lớn, việc này có thể không hiệu quả về chi phí, đặc biệt nếu bạn muốn theo dõi nhiều chủ đề khác nhau, vì sẽ phải theo dõi hàng trăm ngàn từ khóa. Giải pháp tốt nhất là thực hiện phân tích này một lần mỗi tháng và theo dõi thay đổi theo cách thủ công (không hiệu quả nhưng thực tế).
Không có gì là huyền bí về Topic Share. Đây chỉ là một cách tiếp cận để đo lường Topical Authority và đơn giản hóa khái niệm về tính thẩm quyền. Việc gia tăng Topic Share có nghĩa là tạo ra nhiều nội dung hơn, cải thiện nội dung hiện có, tối ưu hóa đoạn trích và xây dựng liên kết tốt hơn để xếp hạng cao hơn, cho nhiều từ khóa hơn và tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR).