
Thiết kế tổ chức tốt là một kỹ năng có thể học hỏi và làm chủ. Có một phương pháp để cấu trúc đội ngũ hoặc thiết kế tổ chức dựa trên các nguyên tắc. Bạn có thể đọc bài viết này để tìm hiểu về tuyển dụng khi là quản lý lần đầu, nhưng ngay cả những giám đốc dày dạn cũng cần nhắc lại về cách tuyển dụng tốt và cấu trúc đội ngũ như thế nào.
Là những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực SEO, xây dựng một đội ngũ mang lại kết quả quan trọng không kém kỹ năng chuyên môn. Cấu trúc đội ngũ có thể làm nên hoặc phá hủy hiệu suất vì đội ngũ là phần mở rộng của người lãnh đạo. Đây là cách để mở rộng ảnh hưởng của từng cá nhân. Đó là lý do tại sao, để thành công, các nhà lãnh đạo cần dựa vào đội ngũ của mình để tìm ra vấn đề và giải pháp, định nghĩa chiến lược và thực hiện.
Tôi đã đề cập đến vị trí lý tưởng cho các đội ngũ SEO nội bộ dựa trên mô hình kinh doanh của công ty. Trong bài viết này, tôi tập trung nhiều hơn vào các vai trò cụ thể trong một đội ngũ SEO mạnh và cách cấu trúc nó.
Biết rõ thành công của đội ngũ SEO trông như thế nào?
Bẫy lớn nhất khi xây dựng một đội ngũ SEO hoặc thiết kế lại tổ chức SEO là nghĩ rằng bạn cần một thành viên cho mỗi lĩnh vực chính trong SEO: tiếp thị nội dung, SEO kỹ thuật, phân tích và xây dựng liên kết. Đây là cách tiếp cận mang tính giáo điều, giống như việc nghĩ bạn cần một siêu anh hùng cho mỗi nhiệm vụ trong Avengers! Nhưng thực tế, bạn cần một đội ngũ làm việc cùng nhau dựa trên các nguyên tắc cơ bản.
Suy nghĩ theo nguyên tắc cơ bản có nghĩa là bắt đầu với mục tiêu và sau đó làm việc ngược lại để xác định đầu vào. Bạn đang cố gắng đạt được gì và bạn cần những kỹ năng gì cho điều đó? Về cơ bản, xây dựng cấu trúc dựa trên việc thúc đẩy kết quả trong bối cảnh của mô hình kinh doanh.
Bắt đầu từ mục tiêu ngược lại, nguyên tắc đầu tiên trong năm nguyên tắc này, bắt đầu với việc biết rõ thành công của đội ngũ SEO trông như thế nào. Trước khi viết bất kỳ mô tả công việc nào, bạn nên định nghĩa các chỉ số thành công cho đội ngũ của mình để có thể xác định lý do tại sao mỗi vai trò lại quan trọng.
Nguyên tắc đầu tiên này rất quan trọng vì định nghĩa về thành công không phải là cố định. Nó linh hoạt hơn cả một đứa trẻ tuổi nào đó muốn làm theo những thay đổi mới mỗi ngày. Thành công không giống nhau sau năm năm. Thực tế, nó có thể thay đổi nhanh chóng dựa trên sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, môi trường kinh tế hoặc chiến lược của công ty. Hãy nghĩ về cách đại dịch đã thay đổi ưu tiên của nhiều (hầu hết?) doanh nghiệp trong một đêm. Đúng không nào?
Nắm vững mô hình kinh doanh
Nguyên tắc thứ hai là đảm bảo rằng bạn cấu trúc đội ngũ của mình phù hợp với mô hình kinh doanh của công ty bạn làm việc. Mỗi mô hình kinh doanh đều có các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng SEO khác nhau và chúng liên kết với loại hình kinh doanh. Nghĩa là, bạn không thể dùng một khuôn mẫu cho mọi đối tượng – giống như không thể sử dụng cùng một chiếc váy cho mọi dịp!
Trên internet, chúng ta có thể phân biệt giữa năm mô hình kinh doanh cốt lõi:
- Thị trường trực tuyến (Marketplace)
- Nhà xuất bản (Publisher)
- SaaS (Phần mềm như một dịch vụ)
- Thương mại điện tử (Ecommerce)
- Doanh nghiệp B2B (Enterprise B2B)
Chúng ta có thể đơn giản hóa hơn nữa thành các trang web có thể mở rộng với kho hàng hoặc nội dung do người dùng tạo ra (UGC) như Thương mại điện tử hoặc Thị trường trực tuyến và các trang web mở rộng thông qua nội dung riêng của mình như các nhà xuất bản và công ty SaaS. Tôi gọi những trang đầu tiên là nhà tổng hợp (aggregators) và những trang sau là nhà tích hợp (integrators). Đơn giản như vậy thôi!
Ưu tiên các vai trò theo các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng
Nguyên tắc thứ ba trong việc thiết kế tổ chức SEO là ưu tiên các vai trò bạn tuyển dụng dựa trên các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng. Bạn cần biết những chiến thuật và chiến lược nào dẫn đến kết quả. Điều này giống như bạn không thể tạo ra một chiếc xe đua hoàn hảo chỉ bằng cách tập trung vào việc làm tốt hơn so với đối thủ – bạn cần phải biết rõ mình đang đẩy mạnh những gì!
SEO là một trong những kênh tăng trưởng có thể mở rộng, nhưng các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trông khác nhau đối với nhà tổng hợp (aggregators) so với nhà tích hợp (integrators). Do đó, bạn cần các bộ kỹ năng khác nhau cho từng loại. SEO cho nhà tổng hợp tập trung nhiều hơn vào SEO kỹ thuật và xử lý chất lượng UGC, việc lập chỉ mục, schema và crawling. Trong khi đó, nhà tích hợp tạo ra ảnh hưởng với tiếp thị nội dung, tập trung vào các tài sản có thể liên kết, nội dung dài, video và nội dung “dẫn đầu tư tưởng”.
Kết quả là, nhà tổng hợp nên tập trung nhiều hơn vào SEO kỹ thuật và nhà tích hợp vào tiếp thị nội dung hoặc các chuyên gia SEO có sự tập trung mạnh mẽ vào nội dung. Đừng quên rằng, một đội ngũ tốt giống như một chiếc cocktail tuyệt vời – bạn cần pha trộn đúng các thành phần để tạo ra hương vị hoàn hảo!
Hiểu rõ cơ hội
Hiểu rõ cơ hội mà đội ngũ SEO của bạn đang theo đuổi là nguyên tắc thứ tư. Trước khi quyết định cấu trúc lý tưởng, bạn nên biết chiến lược của mình và, quan trọng nhất, kích thước cơ hội. Điều này giống như bạn không thể lên kế hoạch tổ chức một bữa tiệc hoành tráng mà không biết bao nhiêu người sẽ tham gia. Bạn cần biết bạn đang hướng tới đâu!
Cùng với định nghĩa về thành công, hiểu biết về các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng và ưu tiên, tổng thể cơ hội là yếu tố quyết định kích thước đội ngũ. Bạn có thể biểu thị cơ hội bằng lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) nhưng doanh thu sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý từ những người đúng đắn nhanh hơn rất nhiều. Ngoài ra, sử dụng một chỉ số chính (north star metric) nếu tổ chức của bạn có theo một chỉ số như vậy nhưng đừng quên mô tả TAM (Total Addressable Market – Tổng Thị Trường Có Thể Tiếp Cận).
Sắp xếp thứ tự nguyên tắc cho đúng
Cuối cùng, nguyên tắc thứ năm là về việc sắp xếp thứ tự nguyên tắc đúng đắn. Nói cách khác, đừng bắt đầu với việc viết mô tả công việc trước khi biết rõ thành công trông như thế nào. Đừng vạch ra kích thước cơ hội tổng thể trước khi hiểu cách doanh nghiệp phát triển và kiếm tiền. Có một lý do tốt khi tôi sắp xếp từng nguyên tắc theo thứ tự này – giống như cách bạn không thể ăn hết một chiếc bánh pizza quá nhanh mà không cẩn thận đâu chứ!
Việc theo sai thứ tự nguyên tắc gây ra công việc thêm và trì hoãn quá trình cấu trúc đội ngũ. Mặt khác, làm đúng thứ tự sẽ thúc đẩy bạn định nghĩa một chiến lược nhất quán và làm rõ tất cả các hành động của bạn, không chỉ việc tuyển dụng và cấu trúc đội ngũ. Lộ trình, báo cáo, thiết lập mục tiêu và thực hiện của bạn sẽ suôn sẻ hơn. Bạn sẽ nhận được sự đồng thuận nhiều hơn vì các quản lý và các bên liên quan khác thấy rằng chiến lược của bạn dựa trên các nguyên tắc cơ bản và có ý nghĩa trong bối cảnh.
Lưu ý rằng ngay cả khi bạn tiếp quản một đội ngũ, việc kết luận quá nhanh là một cạm bẫy. Xu hướng của tôi là làm việc với những gì tôi có thay vì suy nghĩ về những gì tôi cần. May mắn thay, quản lý của tôi đã giúp tôi nhận ra sai sót trong suy nghĩ và đưa tôi vào con đường đúng trước khi tôi gây ra bất kỳ thiệt hại nào.
Kết luận
Chắc bạn đã nhận ra rằng tất cả các nguyên tắc đều liên kết với nhau. Chúng xây dựng lên nhau như sau:
- Mục tiêu
- Mô hình kinh doanh
- Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng
- Cơ hội
- Thứ tự
Bạn không thể hiểu được mô hình kinh doanh mà không biết rõ các mục tiêu của nó (và mục tiêu của đội ngũ bạn), bạn không thể hiểu các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng mà không hiểu mô hình kinh doanh, và cứ thế tiếp tục.
Tôi muốn chỉ ra thêm một khía cạnh khác của năm nguyên tắc hướng dẫn mà tôi liệt kê trong bài viết này: chúng không chỉ dành riêng cho SEO. Cho dù bạn đang cấu trúc cho Tăng trưởng hay một lĩnh vực khác, năm nguyên tắc này đều phổ quát.
Cuối cùng, bạn có thể đã nhận thấy rằng tôi không đưa ra bất kỳ cấu trúc đội ngũ cụ thể nào và có một lý do tốt cho điều đó: không có cấu trúc cố định. Chỉ có một cấu trúc tối ưu cho thời điểm và tình huống hiện tại. Bối cảnh thay đổi và ưu tiên cũng thay đổi. Thực tế, việc gắn bó với cùng một cấu trúc quá lâu có thể gây hại nếu nó làm chậm bạn trong một bối cảnh mới.